ศาลทหารร้องสถานทูตจีนจัดล่ามให้2 จำเลยระเบิดราชประสงค์

ศาลทหารร้องสถานทูตจีนจัดล่ามให้2 จำเลยระเบิดราชประสงค์

การสืบพยานคดีระเบิดราชประสงค์ล้มเหลวเป็นครั้งที่ 4 หลังติดขัดปัญหาล่ามแปลภาษา ขณะที่ตุลาการทหารร้องขอสถานทูตจีนจัดหาล่ามแก่จำเลย

วันนี้(25ต.ค.59)เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวนายอาเดม คาราดัก และนายไมไรลี ยูซุฟู จำเลยในคดีที่อัยการทหารเป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐานร่วมกันก่อเหตุระเบิดราชประสงค์เมื่อเดือนสิงหาคม ปี2558 เข้ารับฟังการสืบพยานที่ศาลทหาร

โดยการสืบพยานโจทก์ปากแรก หรือพันตำรวจโทสมเกียรติ พลอยทับทิม พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ต้องล้มเหลวเป็นครั้งที่ 4 เนื่องจากไม่สามารถจัดหาล่ามแปลภาษาท้องถิ่นอุยกูร์ให้จำเลยทั้งสองได้ หลังกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธคำร้องของศาล

ศาลจึงแถลงต่อคู่ความให้เลื่อนการสืบพยานโจทก์ปากแรกเป็นวันที่ 15 พฤศจิกายนแทน พร้อมส่งคำร้องไปยังสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อจัดหาล่ามอุยกูร์-อังกฤษ หรือล่ามอุยกูร์-จีน เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยมีสัญชาติจีน

นายชูชาติ กันภัย ทนายความจำเลย ระบุว่า จำเลยไม่กังวลที่กระบวนการดังกล่าวต้องเลื่อนออกไปอีก ซึ่งทีมทนายเห็นด้วยที่จำเลยจะได้รับการสื่อสารภาษาได้อย่างถูกต้องผ่านภาษาอุยกูร์ อย่างไรก็ตามข้อกังวลความขัดแย้งระหว่างจีน และอุยกูร์ ศาลจะเป็นผู้ตรวจสอบล่ามให้

ก่อนหน้านี้อัยการทหารได้ปฏิเสธล่ามจากสภาอุยกูร์โลก ที่ทนายความจำเลยเสนอ ขณะที่จำเลยได้ปฏิเสธล่ามภาษาอุซเบกิจสถาน ตามที่ศาลจัดหาก่อนหน้านี้ คงเหลือเพียงนางสาวอุไรวรรณ ดำรงสุนันท์ ล่ามผู้เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ-ไทย จากสำนักงานศาลยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสืบพยานครั้งนี้ต้องเลื่อนออกไปเป็นครั้งที่ 4 เนื่องจากจำเป็นต้องหาล่ามภาษาอุยกูร์ให้จำเลยทั้งสอง โดยเฉพาะนายอาเดม คาราดัค ที่ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้

ระหว่างการพิจารณาคดีวันนี้มีผู้แทนคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล หรือ ICJ พร้อมสื่อมวลชนไทย และต่างประเทศร่วมสังเกตการณ์ อาทิ รอยเตอร์ เอเอฟพี อัล จาซีรา เกียวโดนิวส์ เป็นต้น

คดีนี้ทั้งสองตกเป็นจำเลยใน 10 ข้อหาหนัก อาทิ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันทำให้เกิดระเบิด เป็นต้น ขณะที่ผู้ต้องหาร่วม 15 คน ตามหมายจับยังคงหลบหนี

ที่มาจาก voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์