น้ำป่าซัดเมืองสองแควสะพานขาด 40 ครอบครัวถูกตัดขาด

น้ำป่าซัดสะพานข้ามลำห้วยบ้านร่มเกล้า อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ขาด พบ 40 ครอบครัวถูกตัดขาดจากโลกภายนอก


นายบุญยิ่ง คุ้มสุพรรณ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า

ผลจากพายุดีเปรสชั่นจากทะเลจีนใต้ได้พัดผ่านจังหวัดพิษณุโลกส่งผลให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8-9 สิงหาคม ล่าสุด(10สค.) สะพานข้ามลำห้วยบ้านร่มเกล้า หมู่ที่ 11 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลกได้รับความเสียหายจากปริมาณน้ำที่พัดผ่าน


โดยได้รับรายงานจากนายวัลลพ ทิวทอง ผู้ใหญ่บ้านร่วมเกล้า หมู่ที่ 11 แจ้งว่า

กระแสน้ำไหลเชี่ยวหลาก พัดดินบริเวณคอสะพานพังทลายเกิดเป็นหลุมกว้างประมาณ 5-6 เมตร ลึกประมาณ 5 เมตร กินพื้นที่เข้ามาถึงบริเวณถนนทั้งหมด ทำให้สะพานเกิดทรุดตัวและเกิดช่องว่างบริเวณกางสะพานระยะห่างประมาณ 25-30 เซนติเมตร เป็นผลให้แผ่นซีเมนต์ของพื้นสะพานเคลื่อนตัวและกำลังจะหลุดจากคาน ทำให้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ประชาชนในหมู่บ้านร่วมเกล้า 40 ครอบครัวขณะนี้ จึงไม่สามารถสัญจรออกมาภายนอกได้


นายบุญยิ่ง กล่าวต่อว่า

ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจความเสียหายเบื้องต้นและเตรียมให้ความช่วยเหลือแล้ว เนื่องจากสะพานดังกล่าวเป็นสะพานที่อำเภอเนินมะปรางสร้างไว้นานแล้ว มีความกว้าง 4 เมตร ยาวประมาณ 8 เมตร การซ่อมแซมอาจจะของบประมาณฉุกเฉินจากอำเภอเนินมะปรางมาช่วย แต่เนื่องจากตัวสะพานอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จึงต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ช่วยเหลืออีกครั้งหนึ่ง ส่วนพื้นที่อื่น ๆ นั้น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงตามเทือกเขาด้านตะวันออกของจังหวัด ในอำเภอชาติตระการ อำเภอนครไทย และอำเภอเนินมะปราง


นายเกรียงวิชญ์ ไกรพวิมล นายอำเภอเนินมะปราง กล่าวว่า

ได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้านแล้วและกำชับให้อบต.และหมู่บ้านเสี่ยงภัยเฝ้าวัดปริมาณน้ำฝนที่ตกในช่วงนี้ โดยมีพื้นที่เสี่ยงจากน้ำป่าและดินโลนถล่มได้แก่ บ้านน้ำปาด ต.ชมพู และบ้านชมพู ต.ชมพู รวมถึงเขตต.บ้านมุงด้วย

ขณะที่นายประพันธ์ ภู่งาม นายอำเภอนครไทย กล่าวว่า

อำเภอมีพื้นที่เสี่ยงภัยต้องเฝ้าระวังอยู่ 1 จุด คือที่บ้านบ่อโพธิ์ ต.บ่อโพธิ์ และมอบหมายให้ฝ่ายป้องกันเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่ตกในช่วงนี้ ซึ่งยังถือว่าไม่มาก ฝนตกไม่เกิน 60 มิลลิเมตร หากมีฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตร จะอพยพประชาชนบ้านบ่อโพธิ์ขึ้นสู่ที่สูงตามที่เคยซ้อมไว้ทันที ระดับจากต.บ่อโพธิ์ที่ไหลมาลงลำน้ำแควน้อยเขตต.นครไทยได้เพิ่มระดับขึ้นประมาณ 1 เมตร แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์