ยาลดอ้วนปลอมเกลื่อนตลาด กินเกินขนาดตายลูกเดียว

ยาลดอ้วนปลอมเกลื่อนตลาด กินเกินขนาดตายลูกเดียว

กรณีหญิงสาววัย 27 ปี ถูกพบเป็นศพเสียชีวิตคาห้องนอนชั้น 2 ภายในอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ซึ่งประตูหน้าต่างถูกล็อกจากด้านใน จากการตรวจสอบทราบภายหลังว่าหญิงสาวรายนี้เป็นผู้จัดการบริษัททัวร์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากยาลดความอ้วนที่ผู้ตายรับประทานอยู่เป็นประจำ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น 
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดวันที่ 29 นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สุราษฎร์ธานีส่งตรวจวิเคราะห์เพื่อหาเอกลักษณ์ยา โดยเฉพาะกลุ่มยาที่มีผลต่อการลดน้ำหนัก จำนวน 14 ตัวอย่าง ซึ่งผลจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ตรวจพบ “ยาลดความอยากอาหาร” (ไซบูทรามีน) 3 ตัวอย่าง “ยาระบาย” (บิซาโคดิล) 2 ตัวอย่าง “ยาขับปัสสาวะ” และ “ยาแก้แพ้” (ไฮดรอกซิซีน) ที่มีฤทธิ์ง่วงซึม “ยาวิตามิน” (ไทอะมีน) “ยาแก้ปวดอักเสบ” (ไอบูโปรเฟน) และสารกระตุ้นคาเฟอีน อย่างละ 1 ตัวอย่าง และ 4 ตัวอย่างตรวจไม่พบกลุ่มยาลดน้ำหนัก ซึ่งสอดคล้องกับที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักยาและวัตถุเสพติด และสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ได้เคยนำเสนอเรื่องอันตรายที่พบจากยาชุดและอาหารเสริมลดความอ้วนมาแล้ว

ยาลดอ้วนปลอมเกลื่อนตลาด กินเกินขนาดตายลูกเดียว

“ยาบางรายการ ซึ่งลักษณะโดยทั่วไปเป็นตัวยาเฟนเทอร์มีน แต่ปรากฏผลเป็นไซบรูทรามีน ส่วนยาบางรายการคาดว่าน่าจะเป็นตัวยาไซบรูทรามีน แต่ปรากฏผลออกมาไม่พบตัวยาดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ยาปลอมได้กระจายเข้ามาสู่ท้องตลาดและคลินิก ทำให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ได้รับความเสี่ยงโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากหลายๆ แหล่งรวมกัน จนอาจเป็นสาเหตุได้รับยาเกินขนาด เกิดอาการข้างเคียงจนเสียชีวิตได้ อีกทั้งมีการนำเอายาหลายชนิดมาใช้ให้ได้ผลรวดเร็ว ตามสรรพคุณที่กล่าวอ้าง ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค และอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เพราะสุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอง” อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์