เอ็ม 16 ถล่มคาถนน ร่างพรุน ดับนายกเทศมนตรี

มีเหตุยิงกันบนถนนสายเลียบเมืองหาดใหญ่


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 ส.ค. ร.ต.ต.ภูริทัศน์ ชัยศร ร้อยเวร สภ.อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รับแจ้งมีเหตุยิงกันบนถนนสายเลียบเมืองหาดใหญ่ บริเวณจุดกลับรถบ้านควนลัง หมู่ 3 ต.ควนลัง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ท.วิโรจน์ บุญยรัตน์ รอง ผกก.(ป.) พ.ต.ท.ประสิทธิ์ เผ่าชู รอง ผกก.(สส.) พ.ต.ท.ศักดา เจริญกุล สว.สส.หน่วยกู้ภัยมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง พบรถกระบะยี่ห้อมาสด้า 4 ประตู สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กธ 686 สงขลา จอดอยู่กลางถนน สภาพกระจกหลัง กระจกประตูรถทั้ง 4 ด้าน และตัวรถมีรอยถูกยิงด้วยกระสุนปืนเป็นรูพรุนกว่า 30 นัด โดยมีปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ตกกลาดเกลื่อนถนนนับได้กว่า 50 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน  


ตรงเบาะนั่งคนขับและเบาะคู่คนขับมีกองเลือดหลายกอง

ส่วนผู้บาดเจ็บพลเมืองดีช่วยเหลือนำส่ง รพ.สงขลานครินทร์ (มอ.) หาดใหญ่ ก่อนหน้าแล้วรวม 2 ราย เสียชีวิตเวลาต่อมา ทราบชื่อนายชอบ วงศ์ชนะ อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 19/1 ถนนชักพระ หมู่ 3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลควนลัง สภาพศพมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนเอ็ม 16 เข้าบริเวณศีรษะและลำตัวกว่า 10 นัด อีกรายชื่อนายสุทธิพงศ์ หรือกบ หัวเมืองแก้ว อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 118 ซอย 5 ถนนโชคสมาน 5 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นคนขับรถของนายชอบ สภาพศพมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาดเดียวกันเข้าลำตัวและศีรษะกว่า 10 นัดเช่นกัน

นอกจากนี้ ทราบว่ายังมีผู้รอดชีวิต 1 ราย

ทราบชื่อนายประทีป ด้วงทอง อายุ 35 ปี เป็นลูกจ้างฝ่ายสาธารณสุขเทศบาลตำบลควนลัง และเป็นอาสาสมัครตำรวจชุมชน คนติดตามของนายชอบ  จากการสอบสวนได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุนายชอบพร้อมลูกน้องทั้ง 2 คน ไปรับประทานอาหารที่ร้านชื่อ “คุ้มลูกโหนด” ห่างจากสำนักงานเทศบาลตำบลควนลังราว 2 กม. หลังจากรับประทานอาหารเสร็จพากันกลับที่ทำงาน โดยนายสุทธิพงศ์เป็นคนขับรถ ส่วนนายประทีป ลูกน้องคนสนิทนั่งตรงเบาะหลัง ขณะรถวิ่งมาถึงที่เกิดเหตุเป็นจุดกลับรถ ระหว่างนายสุทธิพงศ์ชะลอความเร็วรถเพื่อกลับรถเข้าเทศบาลที่อยู่ริมถนนฝั่งตรงข้าม มีคนร้ายเป็นชายฉกรรจ์ 3 คน ขับรถกระบะโตโยต้าวีโก้ไม่ทราบทะเบียนตามประกบ สบโอกาสมือปืน 2 คนที่นั่งอยู่ตรงกระบะหลังใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 คนละกระบอก ยิงถล่มเข้าใส่รถของนายชอบชนิดหูดับตับไหม้ คมกระสุนที่พุ่งเข้าใส่ราวกับห่าฝน ทำให้นายชอบกับนายสุทธิพงศ์ คนขับเสียชีวิต

ส่วนนายประทีปลงนอนฟุบกับพื้นรถรอดจากคมกระสุน

หลังเปิดประตูออกมาจากรถใช้ปืนพกยิงต่อสู้กับคนร้ายอย่างดุเดือด ก่อนจะวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า ระหว่างนั้นนายสุข นิลเกตุ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 23/1 หมู่ 5 ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง ขับรถบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุทะเบียน 80-2434 ตรัง ของบริษัททีพีเค-ซีฟู้ด บรรทุกปลาวิ่งผ่านมา ถูกลูกหลงจากกระสุนปืนของคนร้ายกระจกและยางล้อหน้าขวาแตก หลังจากนั้นคนร้ายพากันหลบหนีไป ตำรวจประมวลเหตุการณ์แล้วเชื่อว่าคนร้ายคงทราบความเคลื่อนไหวของนายชอบเป็นอย่างดีเมื่อทราบว่าไปรับประทานอาหารกับลูกน้องจึงเฝ้าติดตามกระทั่งสบโอกาสลงมือสังหาร 


เบื้องต้นตำรวจตั้งปมสังหารไว้ 3 ประเด็น

คือประเด็นแรกขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น โดยทราบว่านายชอบอดีตเคยเป็นกำนันและประธาน อบต.ควนลัง หลังยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล นายชอบลงสมัครชิงเก้าอี้จนชนะการเลือกตั้ง และในวันที่ 13 ก.ย.2550 นี้จะหมดวาระลง ซึ่งในวันเดียวกันนี้ เทศบาลตำบลควนลังยังได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลเมือง ทำให้แต่ละฝ่ายเตรียมทีมลงแข่งขันกันอย่างคึกคัก นายชอบในฐานะหัวหน้าทีม “พัฒนาควนลัง” เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีกสมัย อาจทำให้คู่แข่งกลัวว่าจะแพ้การเลือกตั้งจึงส่งมือปืนมาสังหาร

ประเด็นที่ 2 เรื่องความแค้นเก่า

ทราบว่าในการเลือกตั้งสมัยที่ผ่านมา มีผู้สมัครรายหนึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของนายชอบ ถูกยิงเสียชีวิตขณะเปิดตัวลงเลือกตั้ง ญาติของผู้เสียชีวิตเข้าใจว่านายชอบมีส่วนรู้เห็น ทำให้นายชอบระมัดระวังตัวตลอดเวลา ทุกครั้งที่ออกจากบ้านจะมีลูกน้องคนสนิทคอยติดตาม กระทั่งมาพลาดท่าถูกยิง ประเด็นดังกล่าวอาจเป็นไปได้เช่นกันว่าญาติของผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวยังคงผูกใจเจ็บพาพวกตามเอาชีวิต ประเด็นสุดท้ายขัดแย้งธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง โดยทราบว่านายชอบนอกจากเล่นการเมืองท้องถิ่นแล้ว ยังทำธุรกิจบ้านจัดสรรหลายโครงการ และรับเหมาก่อสร้างทำถนน ถมดิน อาจเป็นไปได้ว่าธุรกิจที่ทำขัดผลประโยชน์กับคู่แข่งจนกลายเป็นชนวนเลือด 


อีกราย เมื่อเวลา 07.30 น. วันเดียวกัน

พ.ต.ท.ไชยา ศรีมาลา สารวัตรเวร สภ.อ.เมืองสงขลา รับแจ้งมีเหตุคนถูกยิงเสียชีวิตบนถนนลพบุรีราเมศวร์ หมู่ 2 ต.พะวง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.วีระสิทธิ์ เพ็ชรคล้าย ผกก. พบรถกระบะอีซูซุ สีขาว ตอนเดียว ทะเบียน บธ 7256 สงขลา เสียหลักตกข้างถนน สภาพถูกยิงกระจกแตกกระจาย ตรงเบาะนั่งคนขับ พบศพนายลพ ศรีสุวรรณโณ อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 96/6 หมู่ 10 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีตำแหน่งเป็นรองประธานสภา อบต.น้ำน้อย มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนเอ็ม 16 เข้าศีรษะและลำตัวกว่า 10 นัด บนพื้นถนนพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 รวม 22 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนได้ความว่า นายลพนอกจากเป็นนักการเมืองท้องถิ่น

แล้วยังทำธุรกิจรับเหมาถมดิน ก่อนเกิดเหตุขับรถไปส่งลูกชายที่โรงเรียน ขากลับระหว่างรถวิ่งมาถึงที่เกิดเหตุ ขับกระบะตามประกบยิงถล่มด้วยปืนเอ็ม 16 เสียชีวิต ส่วนสาเหตุตำรวจตั้งไว้ 2 ประเด็น คือขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น กับขัดผลประโยชน์ธุรกิจรับเหมาถมดิน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์