นายกฯเห็นใจเหยื่อคดีฆ่าข่มขืน จ่อแก้ปมลดโทษ-ออกคุกเร็ว

นายกฯเห็นใจเหยื่อคดีฆ่าข่มขืน จ่อแก้ปมลดโทษ-ออกคุกเร็ว


ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงมาตรการสร้างความอุ่นใจกับประชาชนหลังเกิดคดีฆ่าข่มขืนบ่อยในช่วงเวลานี้ว่า ตนได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม และฝ่ายกฎหมายว่าจะทำอย่างไร ทุกอย่างเราต้องแก้ไขปัญหาจากต้นทางคือต้องไปดูเรื่องจิตสำนึก การเรียนรู้ว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร รวมถึงสังคม สิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนแปลง อะไรต่างๆ เข้าถึงได้ง่าย บางครั้งโลกส่วนตัวก็เยอะ การใช้โซเชียลมีเดีย ไอซีทีสามารถเข้าถึงได้ทุกอย่าง สิ่งเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้ทุกอัน จะไปปลูกฝังความมีคุณธรรมหรือไม่มีคุณธรรมก็ได้ จึงต้องแก้ตั้งแต่ต้นทางและกลางทาง ซึ่งกลางทางคือกระบวนการยุติธรรมที่ทำให้ทุกอย่างถูกต้อง และต้องไม่ทำให้เกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้นอีก รวมถึงปลายทางด้วย

"มาตรการทางกฎหมายมีการลงโทษที่รุนแรงอยู่แล้วคือการประหารชีวิต มีทั้งข่มขืนธรรมดาและข่มขืนแล้วฆ่า คดีอุกฉกรรจ์มีกฎหมายเดิมอยู่แล้ว ปัญหาอยู่ที่ว่าให้ไปพิจารณาดูในเรื่องการประกันตัวและเรื่อการลดโทษ จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น ถ้าสังคมยังเป็นอยู่แบบนี้ก็จะเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก" นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าอยู่ที่การเรียนรู้ เราจึงต้องพัฒนาความคิดคน คิดว่าเราจะทำอย่างไรกันดี หลายคนเห็นว่าที่ผ่านมาเราไม่ได้เน้นเรื่องนี้ จะเน้นการใช้กฎหมายแรงๆ ก็คงไม่พอ ก็คงต้องทำคู่ขนานกันไป ตนเห็นใจและเสียใจแทนพ่อแม่เขาด้วย ตนต้องรับผิดชอบเขา ตนเสียใจไม่เท่าพ่อแม่ด้วยซ้ำ เราไม่อยากให้ใครบาดเจ็บสูญเสียระหว่างที่ตนอยู่สักคน ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมีผลกระทบต่อสังคม เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ ฝ่ายกฎหมายกำลังดูอยู่ว่าจะทำอย่างไรกับการขอพระราชทานบรรเทาโทษ มันควรจะต้องเท่าไหร่ ไม่ใช่ลดลงไปเรื่อยๆ ลดหลายครั้งเดี๋ยวเขาก็ออกมา ไปดูตรงนั้นจะได้ไม่ผิดกติกาสากลด้วย เพราะเราต้องอยู่กับโลกด้วย ตนเห็นใจและกำลังปรับปรุงอยู่ เดี๋ยวกระทรวงยุติธรรมกำลังอยู่ไม่ใช่ไม่ได้ทำอะไรเลย


Cr.bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์