ทบ.แจงสาเหตุแท้จริง สิบโทเสียชีวิต พ่อจี้เอาผิดคนสั่ง

ทบ.แจงสาเหตุแท้จริง สิบโทเสียชีวิต พ่อจี้เอาผิดคนสั่ง

โฆษก ทบ.แจงเหตุ "สิบโท" ถูกลงโทษให้วิ่ง 5 รอบเป็นฮีทสโตรกตาย เพราะร่างกายสมบูรณ์ไม่พอ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า การเสียชีวิตของ ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ อายุ 23 ปี นักเรียนนายสิบ สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 จ.กาญจนบุรี ว่า ไม่ได้เกิดจากการลงโทษที่รุนแรง เพราะร่างกายไม่สมบูรณ์ทำให้ไม่สามารถยืดหยุ่นรับการลงโทษทางวินัยได้
"สาเหตุเกิดจากผู้บังคับบัญชาได้ปรับปรุงวินัยโดยให้วิ่งรอบกองพัน 5 รอบ ซึ่งคงประเมินแล้วว่าไม่น่าเกินขีดความสามารถของกำลังพลวัยหนุ่มที่จะสามารถทำได้แต่เมื่อวิ่งไปได้ 3 รอบ ส.ท.ปัญญา เกิดอาการโรคลมร้อนร่ายกายมีลักษณะเกร็งหมดสติไป หน่วยจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล" โฆษก ทบ. กล่าว

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาเสียใจกับการสูญเสีย และยืนยันว่าไม่มีการลงโทษด้วยการถูกต้องตัว หรือไปปฏิบัตินอกกรอบที่ทางราชการกำหนด อย่างไรก็ตาม ทาง พล.ร.9. ได้ตั้งคณะกรรมกาเนื้อรสอบสวนเพื่อมาดูแลเรื่องนี้

สำหรับการพิจารณาความผิดของทหารยศร้อยเอก ที่สั่งลงโทษ ส.ท.ปัญญา เบื้องต้นอาจไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ในด้านการลงโทษทางวินัยต่อไปอาจให้วิ่งน้อยรอบกว่านี้

นายบุญพาน เงินเหรียญ อายุ 60 ปี บิดา ส.ท.ปัญญา กล่าวว่า อยากฝากไปถึง ผบ.ทบ.ขอให้ลงโทษนายทหารที่สั่งลงโทษลูกชายของตนจนเสียชีวิตและให้ดำเนินการทางด้านกฎหมายกับนายทหารคนดังกล่าวด้วย เพื่อจะได้เป็นตัวอย่างไม่ให้เกิดขึ้นกับทหารที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาคนอื่น และขอให้กรณีนี้เป็นบทเรียนสุดท้ายของกองทัพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์