อุทธรณ์สั่งคุก 2 ปีตู่หมิ่นมาร์คกล่าวหาสั่งฆ่าประชาชน

อุทธรณ์สั่งคุก 2 ปีตู่หมิ่นมาร์คกล่าวหาสั่งฆ่าประชาชน

วันที่ 10 มิ.ย. ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

จากกรณี เมื่อวันที่ 11 และ 17 ตุลาคม 2552 นายจตุพรได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่าเป็นคนสั่งฆ่าประชาชนและขัดขวางการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าการวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ติชมเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายจตุพร ฐานหมิ่นประมาท รวม 2 กระทง กระทงละ 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา นั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน 

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับคดีที่นายอภิสิทธิ์ ยื่นฟ้องตัวเอง มี 4 สำนวน รวม 6 กรณี ซึ่งศาลมีคำพิพากษาไปทั้งหมดแล้ว แต่บางคดียังอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลฎีกา

นอกจากนี้นายจตุพร เปิดเผยว่า ในช่วงบ่าย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. จะไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และภารกิจเกี่ยวกับการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ 7 ส.ค. ซึ่งจะมีการเปิดศูนย์ปราบโกงในทุกจังหวัด พร้อมกันในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ แต่กลับพบว่าในขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปข่มขู่แกนนำที่จะจัดตั้งศูนย์ปราบโกงในแต่ละจังหวัดและไม่เคยกลัวหากศูนย์ปราบโกงนี้จะถูกสั่งปิด ทั้งนี้เห็นว่าการจัดตั้งศูนย์ปราบโกง ถือเป็นการพิสูจน์การทำประชามติที่โปร่งใส เพราะหากการทำประชามติ เกิดการทุจริตก็จะเกิดปัญหา

ขอบคุณเนื้อหาจาก โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์