แพทยสภาเดินหน้าสอบหมอรักษา พระธัมชโยขู่หากไม่มามีสิทธิฟันได้!!

แพทยสภาเดินหน้าสอบหมอรักษา พระธัมชโยขู่หากไม่มามีสิทธิฟันได้!!

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีการตรวจอาการอาพาธของพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือจากวัดพระธรรมกายเรื่องขอเลื่อนการให้ทีมแพทย์จากแพทยสภาเข้าไปตรวจอาการอาพาธพระธัมมชโยออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยในหนังสือระบุเหตุผล 2 ข้อ คือ 1. เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ออกหมายจับแล้ว ผลการตรวจของแพทยสภาไม่มีผลที่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ และ 2. เพื่อไม่ให้แพทยสภาต้องลำบากใจ ซึ่งในส่วนของแพทยสภาจริงๆ มีความพร้อมในการเข้าไปตรวจ แต่พอไม่ให้เข้าไปตรวจก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ได้เป็นคนร้องขอเข้าไปตรวจตั้งแต่แรก  
 
นายกแพทยสภา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจากนี้แพทยสภายังยืนยันเดินหน้าในการตรวจสอบการออกใบรับรองแพทย์พระธัมมชโยว่าเป็นของจริงหรือไม่ โดยจากนี้จะออกหนังสือเรียกแพทย์ผู้ที่ออกใบรับรองแพทย์ และเวชระเบียนการรักษา เอกสาร หลักฐานการตรวจสุขภาพ อาทิ ฟิล์มเอ็กซเรย์ ผลการตรวจเลือด ผลการอัลตร้าซาวด์ และผลการตรวจสุขภาพอื่นๆ มาประกอบการพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งตามปกติเมื่อดูจากเอกสารหลักฐานเหล่านี้แล้วก็พอที่จะบอกได้ว่าสอดคล้องข้อเท็จจริงทางด้านสุขภาพพระธัมมชโยได้ ทั้งนี้หากมีการส่งเอกสารเท็จจะถือว่ามีความผิดร้ายแรงสามารถเอาผิดขั้นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตได้ และหากไม่ยอมมาให้ข้อมูล หรือส่งเอกสารมาให้แพทยสภาสามารถพิจารณาได้ทันทีว่าข้อมูลสุขภาพที่ให้มาก่อนหน้านี้ถือเป็นเท็จ
 
“ตามกฎหมายมอบอำนาจให้แพทยสภาสามารถเรียกข้อมูลผู้ป่วย และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลได้ เปรียบเหมือนกับศาลที่สามารถเรียกพยานหลักฐานต่างๆ ส่วนข้อกังวลว่าขนาดมีการใช้กฎหมายเรียกเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหายังไม่ไปพบ ซึ่งของแพทยสภาจะแตกต่างกันอยู่ตรงที่เราเป็นการเรียกข้อมูลจากหมอ ซึ่งหมอต้องส่งให้ เพราะถ้าไม่ส่งให้แพทยสภาจะฟันธงว่าเป็นเท็จทันที และเอาโทษหมอที่ออกใบรับรองแพทยได้ถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งถือเป็นโทษสูงสุดทำให้หมอไม่สามารถทำการรักษาคนไข้ได้อีก  ขณะเดียวกันก็จะส่งข้อมูลถึง สบส. (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ) เพื่อให้ทราบว่าหมอคนนี้ไม่สามารถรักษาคนไข้ได้อีก” ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว....

แพทยสภาเดินหน้าสอบหมอรักษา พระธัมชโยขู่หากไม่มามีสิทธิฟันได้!!


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์