เอาผิดเสนอความรุนแรง ถ่ายทอดสดฆ่าตัวตาย!

กสทช.จ่อเอาผิดทีวีรายงานสด เหตุเสนอภาพความรุนแรง ดร.ปืนโหด จ่อเป่าขมับตัวเองฆ่าตัวตาย หลังบุกยิงอาจารย์ มรภ.พระนคร ดับ 2 ศพ ย้ำ ควรปฏิบัติตามใบประกาศ

เอาผิดเสนอความรุนแรง ถ่ายทอดสดฆ่าตัวตาย!


เมื่อวันที่ 20 พ.ค. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้เผยแพร่หนังสือ ถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ระบุว่า ด้วยปรากฏว่ามีผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์บางรายมีการออกอากาศถ่ายทอดสดเหตุการณ์ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเจรจา เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่ก่อเหตุยิงอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครเสียชีวิต ในลักษณะที่เป็นการนำเสนอเนื้อหารายการที่อาจเข้าข่ายมีพฤติกรรมแสดงออกถึงความรุนแรง ดังนั้นเพื่อให้การถ่ายทอดสดเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ผู้รับใบอนุญาตถือปฏิบัติตามใบประกาศการให้บริการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ฯ และประกาศผังรายการโดยเคร่งครัด

อีกด้านหนึ่ง น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และคณะกรรมกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)เปิดเผยถึงข้อท้วงติงการนำเสนอกรณีการล้อมจับคนร้ายฆ่าอาจารย์มหาวิทยาลัยผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า กสท.ได้ประชุมหารือเป็นการด่วนทางโทรศัพท์โดยให้ทุกสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศรายการสดให้ระมัดระวังการนำเสนอและเบลอภาพที่กระทบกับความสงบของสังคม 

และมีคำสั่งให้สำนักงาน กสทช.ส่งจดหมายถึงฟรีทีวีทุกช่องแล้วให้ระงับการถ่ายทอดภาพความรุนแรง เพราะเข้าข่ายขัดกฎหมาย ความสงบเรียบร้อยในสังคมตามมาตรา 37 และกฎเรื่องผังรายการของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พ.ศ.2551 และเข้าข่ายขัดกฎหมายการประกอบกิจการโทรทัศน์

หลังจากนี้สถานีต้องรับผิดชอบผลทางกฎหมายตามกระบวนการต่อไป เนื่องจากกรณีดังกล่าวไม่ใช่แค่เรื่องจรรยาบรรณ แต่เข้าข่ายขัดกฎหมาย.

เอาผิดเสนอความรุนแรง ถ่ายทอดสดฆ่าตัวตาย!


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์