แพทย์สุดยื้อชีวิต ดร.วันชัย-สิ้นใจแล้ว

แพทย์สุดยื้อชีวิต ดร.วันชัย-สิ้นใจแล้ว


เมื่อเวลา 18.45 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท อายุ 60 ปี ได้นั่งคุกเข่าห่างจากรถยนต์ส่วนตัวประมาณ 5 เมตร ก่อนใช้อาวุธปืนที่เตรียมมาจ่อยิงขมับขวาทะลุซ้าย จำนวน 1 นัด อยู่ในสภาพนอนหงายจมกองเลือดสมองกระจัดกระจายเกลื่อนเต็มพื้น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาอาการอย่างเร่งด่วน


ต่อมาเมื่อเวลา 19.30 น. ที่หน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน นายนิรุต จันทร์งาม อายุ 38 ปี อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวว่า ภายหลังจากที่ตนได้ยินเสียงปืน จำนวน 1 นัด ก็ได้รับคำสั่งจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้นำกำลังพร้อมรถกู้ชีพขั้นพื้นฐานเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันที เมื่อถึงตัวผู้บาดเจ็บตนพร้อมหน่วยแพทย์ก็ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยใช้ผ้าก๊อซพันที่บริเวณศรีษะก่อนตรวจวัดชีพจรโดยพบว่าชีพจรของดร.วันชัย ในจุดเกิดเหตุนั้นได้หยุดเต้นตั้งแต่ตอนแรกแล้ว

 จากนั้นก็รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลดังกล่าวโดยใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางแพทย์อยู่ระหว่างการยื้อชีวิต

แพทย์สุดยื้อชีวิต ดร.วันชัย-สิ้นใจแล้ว

ด้านพล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. กล่าวว่า ภายหลังจากผู้ต้องหาตัดสินใจลงมือใช้อาวุธพกสั้น ยี่ห้อ ซีแซด 75 ดี คอมแพค สีดำ ยิงที่บริเวณศรีษะตนเองเพื่อหลบหนีปัญหา โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำตามขั้นตอน โดยพยายามเจรจา ทำให้เขาผ่อนคลาย เชิญญาติมาเกลี้ยกล่อม เตรียมรถพยาบาล มารอไว้หากเกิดกรณีฉุกเฉิน ซึ่งระหว่างการเจรจาตัวผู้ต้องหาเองก็มีทีท่าผ่อนคลายเป็นช่วงๆ โดยเจ้าตัวมีอาการเป็นกังวลเรื่องการถูกคุกคามชีวิต พร้อมทั้งคำนึงถึงอนาคต และขอโทษทุกคนที่ทำให้ต้องเสียใจ ซึ่งตำรวจยังคงพยายามเกลี้ยกล่อมเป็นระยะๆ นอกจากนี้ทางยุทธวิธีเราพยายามหลีกเลี่ยงเพราะเกรงว่าอาจเกิดความสุ่มเสี่ยงกลัวว่าพลาดไปโดนผู้อื่นหรือญาติ ถึงแม้ต้องใช้เวลากล่อมเป็นระยะเวลานานก็ตาม


พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สาเหตุที่ไม่ตัดสินใจเข้าชาร์จเนื่องจากไม่มีตัวประกัน หรือบุคคลที่ 3 หากมีการกระทำดังกล่าวกระสุนอาจจะพลาดไปถูกบุคคลอื่นที่อยู่บริเวณโดยรอบจึงตัดสินใจใช้วิธีการเจรจาเนื่องจากเป็นวิธีที่ดีที่สุด พร้อมทั้งติดต่อญาติของดร.วันชัย ที่เจ้าตัวเคารพนับถือมาพูดคุยโดยให้มาช่วยเกลี้ยกล่อม ซึ่งดร.วันชัย ก็เริ่มมีท่าทีดีขึ้นตามลำดับมีการพูดโต้ตอบจนตำรวจรู้สึกว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ทั้งนี้สิ่งที่ดร.วันชัย กลัวคือจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพูดอยู่ตลอดเวลา โดยทางเจ้าหน้าที่พยายามพูดว่าดร.วันชัย เป็นคนดี เป็นคนมีความรู้ ให้ใช้ความรู้ไปใช้ในการสอนผู้อื่น ส่วนเรื่องของคดีเป็นเรื่องของอนาคตแต่ทางดร.วันชัย ก็คิดไว้อยู่แล้วกับการตัดสินใจ เนื่องจากมีการเขียนหนังสือสั่งลาให้กับญาติพี่-น้อง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนมีหลักฐานตรงนี้อีกด้วย อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามยื้อพูดคุยให้วางอาวุธ ซึ่งดร.วันชัย ได้ทำตามแต่ก็สลับหยิบปืนขึ้นมาหลายครั้งเช่นกัน 

ซึ่งจากการสังเกตสถานการณ์ก็พบว่าบางครั้งดร.วันชัย มีอาการสับสนบางครั้งก็ผ่อนคลายจนสุดท้ายมีอาการเหนื่อยล้าจนคิดอะไรไม่ออกจึงตัดสินใจก่อเหตุสลดดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พยายามถามว่าต้องการสิ่งใดหรือไม่อย่างไร แต่ดร.วันชัย กลับส่ายหน้าบอกไม่เอา พร้อมทั้งขอโทษที่ทำให้ทุกคนเสียเวลาพร้อมทั้งระบายว่า ตนมีศักดิ์ศรี จะทำแบบนี้กับเขาไม่ได้


แพทย์สุดยื้อชีวิต ดร.วันชัย-สิ้นใจแล้ว

พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวอีกว่า ก่อนเกิดเหตุสลดเจ้าหน้าที่พยายามพูดให้ดร.วันชัย เกิดอาการผ่อนคลายโดยตั้งประเด็นที่ว่า หากถูกข่มเหงรังแกก็สามารถต่อสู้คดีได้ทั้งนี้ญาติพี่-น้อง ก็เข้ามาพูดให้เกิดความรู้สึกด้านความรัก ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณญาติพี่-น้องที่เสียเวลามาช่วยตำรวจเจรจาในครั้งนี้อีกด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดเป็นขั้นตอนมาตราฐานสากล เริ่มตั้งแต่ การเจรจา ต่อรอง นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ไม่เข้ามาภายในตั้งแต่ช่วงบ่ายที่มีการเจรจา เนื่องจากหากมีคนเข้ามาจำนวนมากผู้ต้องหาอาจรู้สึกถูกกดดัน ถูกคุกคาม และไม่สบายใจได้ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของทางพนักงานสอบสวน โดยตนยังไม่สามารถระบุได้ว่า ดร.วันชัย เสียชีวิตแล้วหรือไม่ เพราะหลังจากเกิดเหตุก็นำส่งรพ.ทันที เเต่หากพิจารณาจากการถือปืนในทางกายภาพของจุดที่ยิงแล้วก็คาดว่าน่าจะเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุทันที

แพทย์สุดยื้อชีวิต ดร.วันชัย-สิ้นใจแล้ว

ด้านดร.ณรงค์ศักดิ์ บุณยะมาริก เพื่อนสนิทของดร.วันชัย กล่าวว่า

ในการไกล่เกลี่ยครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทำสุดความสามารถแล้ว ซึ่งจากการคาดเดาสถานการณ์ในขณะนั้น ดร.วันชัย มีหลายครั้งที่เกิดความลังเล ซึ่งตนได้เปิดดูอีเมล์โดยมีใจความเชิงระบายความรู้สึกอัดอั้นที่ต้องทนรับในสิ่งที่ไม่เป็นธรรม เก็บกด และในช่วงท้ายของข้อความระบุว่าหากทำภารกิจเสร็จสิ้นตนขอลาตายเนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม

ในขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามรับฟังและทำความเข้าใจแล้วแต่ก็มาเกิดเหตุสลดดังกล่าว

แพทย์สุดยื้อชีวิต ดร.วันชัย-สิ้นใจแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการติดตามตัวดร.วันชัยนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบประสานกับตำรวจสน.บางเขน และตำรวจสส.บก.น.2 ร่วมกันแกะรอยทางอีเมล์ของน.ส.เอ ซึ่งเป็นน้องสาวของเฮียเฮง โดยดร.วันชัยได้ส่งอีเมลล์ฉบับหนึ่งมีข้อความลักษณะระบายความในใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากแกะรอยด้วยอีเมล์และเครื่องมือพิเศษ ตำรวจพบว่าดร.วันชัยได้เดินทางมาเปิดห้องพักที่โรงแรมสุภาพ หมายเลขห้อง 7B ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันนี้ โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวแต่เปลี่ยนป้ายทะเบียน ก่อนทางเจ้าหน้าที่จะพบเก็บตัวเงียบอยู่แต่ในรถกระทั่งใช้เวลาเจรจานานกว่า 7 ชั่วโมง กระทั่งตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงตัวเองที่ขมับขวาจำนวน 1 นัด เพื่อหลบหนีปัญหาซึ่งเวลา 19.15 น. ทางแพทย์ได้ออกมายืนยันเพียงแค่ว่าได้เสียชีวิตลงแล้ว


หลังจากนี้จะนำร่างส่งสถาบันนิติเวชรพ.ตร. เพื่อผ่าพิสูจน์ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง















เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์