รัว9นัดกลางห้องสอบ ดับ2ดอกเตอร์ มรภ.พระนครขวัญผวา

รัว9นัดกลางห้องสอบ ดับ2ดอกเตอร์ มรภ.พระนครขวัญผวา เพื่อนอาจารย์ยิงกันเอง แฉขัดแย้งปม‘คุณวุฒิ’

รัว9นัดกลางห้องสอบ ดับ2ดอกเตอร์ มรภ.พระนครขวัญผวา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 พฤษภาคม ร.ต.อ.กิตติคม เหมือนทอง รองสารวัตร (สอบสวน) สน.บางเขน ได้รับแจ้งเหตุยิงกันเสียชีวิตภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ถ.แจ้งวัฒนะ เขตบางเขน กทม. จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ และเดินทางพร้อมด้วย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท. ผบช.น.) พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (ผบก.น.2) พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์ ผกก.สน.บางเขน และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ


ทั้งนี้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ห้อง 502 ชั้น 5 อาคารเรียนรวม พุทธวิชชาลัย ซึ่งเป็นสำนักศิลปะและวัฒนธรรม สอนด้านพุทธศาสนา ภายในห้องพบผู้เสียชีวิต 2 ศพ เป็นชาย ทราบชื่อคือ ผศ.ดร.พิชัย ไชยสงคราม อายุ 56 ปี นักวิชาการด้านศาสนา และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี อายุ 50 ปี ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ส่วนผู้ก่อเหตุ คือ ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท อายุ 60 ปี นักวิชาการด้านการศึกษา โดยหลังก่อเหตุได้หลบหนีออกไปโดยใช้รถยนต์นิสสันอัลมีร่า สีน้ำตาล ทะเบียน 2 กพ 721 กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงได้วิทยุเพื่อสกัดจับแต่ไร้วี่แวว นอกจากนี้ยังสั่งให้ปิดกั้นบริเวณเพื่อตรวจสอบ โดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกรวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปภายในตัวอาคารอย่างเด็ดขาด

พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า พบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่จำนวน 9 ปลอก และหัวกระสุนขนาดเดียวกันอีก 5 นัด ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังมีการสอบภาคนิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท โดยภายในห้องมีอาจารย์ที่เสียชีวิตทั้ง 2 คน รวมทั้งนักศึกษาที่มาสอบภาคนิพนธ์มหาบัณฑิต 1 คน และเพื่อนชายอีก 1 คน โดยขณะที่นักศึกษากำลังสอบอยู่นั้น จู่ๆ ดร.วันชัย ได้เดินเข้ามาพูดคุยกับผู้เสียชีวิตภายในห้อง ก่อนใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงเข้าที่ศรีษะของทั้ง 2 คนในขณะนั่งอยู่ โดยยิงออกไปทั้งหมด 9 นัด จนเสียชีวิตแล้วหลบหนีไป โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งรวบรวามพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ จึงอยากขอให้ ดร.วันชัย เข้ามามอบตัวเสีย เนื่องจากมีพยานรู้เห็นเหตุการณ์ชัดเจน

ส่วนสาเหตุการลงมือครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่าง ผศ.ดร.พิชัย กับ ดร.วันชัย เกี่ยวกับการโต้เถียงเรื่องคุณวุฒิ ไม่เกี่ยวกับสถาบันรวมทั้งตัวของ ดร.ณัฐพล ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลย แต่ต้องมาเสียชีวิตเพราะอยู่ในห้องด้วย อย่างไรก็ตามจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีเหตุปัจจัยอื่นให้ลงมืออีกหรือไม่ เนื่องจากเพียงแค่ความขัดแย้งเรื่องคุณวุฒิ ไม่น่าจะทำให้ถึงขนาดที่จะมาลงมือกระทำความผิดได้ นอกจากนี้ก่อนเกิดเหตุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดร.วันชัย ได้มาสอบถามว่าจะมีการสอบภาคนิพนธ์ของมหาบัณฑิตในวันไหนเวลาใด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอาจมีการเตรียมการมาล่วงหน้า ซึ่งเข้าข่ายความผิดฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองเอาไว้ก่อน

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีโดยเร็ว เพราะคดีดังกล่าวทำให้ประชาชนวิตกกังวล เนื่องจากมีการก่อเหตุในสถานศึกษา โดยมอบหมายให้ ผบก.น.2 เป็นผู้ควบคุมดูแลคดี เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปทางญาติ ดร.ณัฐพล ให้เกลี่ยกล่อม ดร.ณัฐพล เข้ามอบตัวแล้ว ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากไม่มีอะไรผิดพลาดคงจะได้ตัวภายในเร็วๆ นี้
รศ.ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยให้ความร่วมมือทุกอย่างกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้ข้อมูลพร้อมหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว จากนี้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยเอง อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น ดร.ณัฐพล เป็นอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และ ผศ.ดร.พิชัย เป็นอาจารย์คณะวิทยาลัยการฝึกหัดครู ของมหาวิทยาลัยมากว่า 20 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอาจารย์ทั้ง 2 เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานด้วย จึงไม่ทราบว่าทำไมถึงเกิดเหตุเช่นนี้ได้


"ผมรู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุดังกล่าว และไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น เหตุการณ์นี้ทำให้สูญเสียอาจารย์ระดับดอกเตอร์ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ภายหลังจากนี้หน้าที่ที่มหาวิทยาลัยต้องดูแล คือ จะดำเนินการเยียวยาตามระเบียบของราชการ เพราะถือว่าเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และดูแลประโยชน์ของครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่" รศ.ดร.พงศ์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง










เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์