สงกรานต์นี้ระวัง! เมาจริง จับจริง ยึดรถ ยึดใบขับขี่

สงกรานต์นี้ระวัง! เมาจริง จับจริง ยึดรถ ยึดใบขับขี่

ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความรื่นเริง สนุกสนาน ชุ่มฉ่ำกับการ "สาดน้ำสงกรานต์" ทั่วไทยและการเฉลิมฉลองวันครอบครัว พึงระลึกไว้เสมอว่า หากเมื่อใดที่ต้องขับรถ หรือขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ระวัง "เมาไม่ขับ-เมาอย่าขับ" เพราะปีนี้รัฐบาลเอาจริง งัดกฎเหล็กไม้ตายมาตรการเมาขับจับยึดรถและใบขับขี่บังคับใช้อย่างเข้มข้น โดยประกาศใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เอาผิดกับผู้ที่มีพฤติกรรมเมาแล้วขับในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกครั้ง
หลังบังคับใช้เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พบมีผู้ฝ่าฝืนและทำผิดกฎหมายจำนวนมาก จึงให้ความสำคัญ 7 วันอันตรายอย่างต่อเนื่อง ลดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียชีวิตและ ทรัพย์สินพี่น้องประชาชน

หากพบผู้ขับขี่กระทำความผิดเมาแล้วขับ ขณะเมาสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ เจ้าหน้าที่จะยึดรถไว้จนกว่าจะผ่านพ้นช่วงเทศกาลนี้ไป เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีการจราจรหนาแน่นบนท้องถนนทุกเส้นทางเข้าออกต่างจังหวัด หลายครอบครัวยังอยู่ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา โดยคาดโทษดำเนินคดีสถานหนักกับผู้ขับขี่เมาแล้วขับทุกราย อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับ 5,000-20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือเพิกถอนและยึดรถด้วย ซึ่งช่วง 1-2 วันที่ผ่านมามีผู้กระทำผิดคดีดังกล่าวแล้วหลายรายทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด
มาตรการนี้ทำพร้อมกันทั้งประเทศไม่ใช่เฉพาะใน กทม.เท่านั้น เชื่อว่า สามารถลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ส่วนรถของกลางที่ยึดมาจะตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกด้วยว่า เป็นรถที่ถูกโจรกรรมมาหรือไม่ หรือหากเป็นรถที่เคยใช้กระทำผิดก่อคดีอาชญากรรมมาก่อนจะถูกระงับการใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทันที

มาตรการนี้ได้รับความพึงพอใจและเห็นด้วยจากประชาชนส่วนใหญ่ ที่อยากให้ "เอาจริงเอาจัง" กับพวก "มักง่าย" เมาแล้วขับ ต่างพากกันบอกว่า เห็นด้วยกับกับรัฐบาลที่นำมาตรการตรวจจับยึดรถเมาแล้วขับมาใช้อย่างเข้มงวด เพราะทุกวันนี้ผู้ขับขี่ฝ่าฝืนกฎหมายกันเยอะ ตำรวจต้องเอาจริงต้องปราบคนเมาขับให้หมดเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ร่วมถนน

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์