อสส.ชี้ ทายาทกระทิงแดง ชนตำรวจ ประวิงเวลาคดี

อสส.ชี้ ทายาทกระทิงแดง ชนตำรวจ ประวิงเวลาคดี

'อัยการสูงสุด' ชี้แจง คดี 'ทายาทกระทิงแดง' ชนตำรวจดับ ปี 55 อยู่ระหว่างพิจารณาคดี เผยผู้ต้องหาประวิงเวลาจนทำให้คดีหมดอายุความ  เตรียมสั่งฟ้องข้อหาชนคนตาย

ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักอัยการสูงสุด ชี้แจงกรณีการดำเนินการส่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง "กระทิงแดง" 

ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 โดยพนักงานสอบสวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  , ข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และขับรถโดยประมาทให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย  โดย 2 ข้อหาหลังได้หมดอายุความเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 แล้ว 

โดยก่อนหน้านั้น ทนายความผู้ต้องหา ได้ยื่นหนังสือต่ออัยการร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง

 และก่อนวันรายงานตัว ทนายได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนนัดส่งตัวมารับทราบคำฟ้อง จนหมดอายุความในวันที่ 3 กันายน 2556  ทำให้ไม่สามารถฟ้อง 2 คดีได้  เหลือเพียงคดี ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีอายุความ 15 ปี  มีโทษหนักจำคุกไม่เกิน 10 ปี โดยอัยการพิจารณาแล้วว่า คดีที่หมดอายุความนั้น เป็นความผิดในกรรมเดียวกัน ในกฎหมายหลายบท ซึ่งอัยการจะพิจารณาในบทลงโทษที่หนักที่สุด 

ทั้งนี้มีการชี้แจงกรณีพนักงานสอบสวนและอัยการทำงานมีความบกพร่องนั้น  ไม่เป็นความจริง

 โดยดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งเป็นสิทธิที่ทนายของผู้ต้องหาสามารถยื่นให้สอบพยานเพิ่ม โดยที่ผ่านมามีการยื่นไม่ซ้ำประเด็น โดยอัยการต้องพิจารณา  แต่ภายหลังอัยการได้สั่งยุติการขอของผู้ต้องหาแล้ว โดยให้พิจารณาว่า เป็นการประวิงเวลาทำให้คดีหมดอายุความ  จึงมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับ เพื่อนำตัวมาฟ้อง แต่วันที่ 24 มิถุนายน 2557 ผู้ต้องหาร้องให้ชะลอออกหมายจับ โดยอ้างประเด็นใหม่ที่ไม่เคยปรากฏในชั้นสอบสวน  

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งการร้องขอความเป็นธรรมเพื่อประวิงเวลานั้น อัยการสามารถใช้ดุลยพินิจพิจารณาเป็นรายกรณีไป โดยกระบวนต่อไป ถ้าผู้ต้องหาไม่มารายงานตัว จะดำเนินการออกหมายจับ และหากผู้ต้องหาอยู่ต่างประเทศจะประสานงานเพื่อขอส่งตัวผู้ต้องหามารับคำสั่งฟ้องต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก VoiceTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์