ศาลแพ่งสั่งริบทรัพย์ อดีต ผบช.ก.กว่า 25 ล้านบาท

ศาลแพ่งสั่งริบทรัพย์ อดีต ผบช.ก.กว่า 25 ล้านบาท

ศาลแพ่ง พิพากษาสั่งริบทรัพย์กว่า 1,000 รายการ รวม 25 ล้านบาทเศษ “พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์” อดีต ผบช.ก. ตกเป็นของแผ่นดิน

ศาลแพ่ง รัชดา อ่านคำพิพากษา ในคดีที่ พนักงานอัยการ ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งริบทรัพย์สิน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. 

รวม 1,014 รายการ มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542กรณีสืบเนื่องจาก พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก มีพฤติการณ์กระทำผิดเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดเกี่ยวกับการพนัน โดยขณะดำรงตำแหน่งเป็น ผบช.ก. ได้ร่วมกับพวก เรียกร้องเงินจากข้าราชการตำรวจที่ขอแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งสำคัญรายละ 3 - 5 ล้านบาท เมื่อได้รับแต่งตั้งแล้วต้องนำเงินส่งให้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เป็นรายเดือน ๆ ละ 10,000 - 2 ล้านบาท 

นอกจากนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก ร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบธุรกิจค้าน้ำมันเถื่อนทางน้ำเป็นเงินเดือนละ 2 - 5 ล้านบาท และยังร่วมกับพวก เช่าสถานบริการอาบอบนวดโคลอนเซ่ เพื่อเปิดบ่อนการพนันถั่วครอบ 

ต่อมา พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ถูกศาลพิพากษาลงโทษในคดีอาญา ในหลายข้อหา โดยอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่ง มีคำสั่งยึดทรัพย์ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จำนวน 1,014 รายการ พร้อมดอกเบี้ยให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งไม่มีผู้ใดคัดค้าน 

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ รับราชการตำรวจ มีรายได้จากเงินเดือนทางราชการ อีกทั้ง ไม่มีหลักฐานมาแสดงว่ามีรายได้พิเศษ

อย่างอื่น แต่กลับมีทรัพย์สินต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยทรัพย์สิน 1,014 รายการ มีมูลค่าถึง 25 ล้านบาทเศษ โดยไม่สามารถแสดงถึงการได้มาโดยชอบของทรัพย์สินดังกล่าวได้ จึงรับฟังได้ว่าทรัพย์สินตามรายการข้างต้น เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงมีคำสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์