รองโฆษก ปชป.จี้ ผว.ตรวจสอบสัญญาซื้อขายรถดับเพลิงจับพิรุธ สมัคร ทิ้งทวน

รองโฆษก ปชป.จี้ ผว.ตรวจสอบสัญญาซื้อขายรถดับเพลิงจับพิรุธ สมัคร ทิ้งทวน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 เมษายน 2549 17:25 น.

โฆษกประชาธิปัตย์ รุกต่อขอ ผว.ตรวจสอบสัญญาซื้อขายรถและเรือดับเพลิง 6,700 ล้าน ระบุ สมัคร ทิ้งทวนลงนามซื้อขายสัญญาไม่ถูกต้องอาจเป็นโฆษะได้

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ตนได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สั่งการให้นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัด กทม.ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สัญญา และการจัดหาพัสดุของ กทม.กรณีการตรวจสอบสัญญาซื้อขายรถดับเพลิงและเรือดับเพลิงมูลค่า 6,700 ล้านบาท โดยสอบสวนในประเด็นที่ว่า ก่อนที่ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ
กทม.ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายรถดับเพลิง เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 ว่า ได้มีการส่งสัญญาซื้อขายฉบับดังกล่าวไปให้สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตรวจสอบความถูกต้องของสัญญาก่อนที่จะมีการลงนามในสัญญา ทั้งนี้ หากไม่มีการส่งสัญญาดังกล่าวไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดจริง นายสมัคร จะมีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และอาจทำให้การเซ็นสัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะได้

ผมเห็นว่า นายสมัคร รีบร้อนเซ็นสัญญาในลักษณะทิ้งทวนในขณะที่ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าฯ กทม.วันสุดท้าย และมีความชอบมาพากลในสัญญาฉบับดังกล่าวว่าอาจจะไม่ได้มีการส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบความถูกต้อง เพราะหากไม่ส่งสัญญาไปตรวจสอบจริง นอกจากจะมีความผิดแล้วยังสามารถยกเลิกสัญญาได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ตนออกมาเปิดประเด็นดังกล่าวก็เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของ กทม.และเป็นการตรวจสอบความโปร่งใสของสัญญาการซื้อขายฉบับดังกล่าว จึงอยากให้ นายอภิรักษ์ สั่งการให้มีการตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวด้วย เนื่องจากตนได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้นแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบเลย จึงอยากให้กทม.ทำให้เกิดความกระจ่างด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์