รวบหมอเปิดคลีนิคทำแท้งเถื่อน กลางเมืองอุดรฯหลังทำมา20ปี

ภูธร 4 นำหมายศาลค้นคลีนิค"หมอเลอพงษ์"กลางเมืองอุดรธานี

หลังเปิดทำแท้งเถื่อนมานานพบอุปกรณ์ทำแท้งหลายรายการ เจ้าตัวสารภาพ เคยเป็นหมอรพ.ศูนย์อุดรธานี แต่ลาออกปี 2540 ไปเปิดทำแท้งมากว่า 20 ปี ด้านสสจ. เผย 1 อาทิตย์จับคลีนิคทำแท้งเถื่อน 2แห่ง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นที่ คลินิกหมอเลอพงษ์ ตั้งอยู่เลขที่ 119/2 ถ.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังรับร้องเรียนว่า มีการลักลอบทำแท้ง ให้กับเด็กหญิงวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พบนพ.เลอพงษ์ วัฒนจินดา อายุ 55 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 640 ม.1 ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นเจ้าของคลินิก และพาตำรวจเข้าตรวจค้น จากการตรวจบริเวณชั้นสาม พบว่ามีการแบ่งเป็นห้องตรวจ 3 ห้อง ทุกห้องจะมีเตียงขาหยั่ง 1 ตัว , โคมไฟส่องสว่าง ส่วนห้องตรวจที่สอง จะมีชั้นวางสิ่งของ ซึ่งบรรจุอุปกรณ์ สำหรับการทำแท้งโดยเฉพาะ และยาแก้ปวด , ยาแก้อักเสบ , ยานอนหลับ

เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดเอาไว้เป็นหลักฐาน จำนวน 29 รายการ เช่น สเป็กคูลั่ม เครื่องมือตรวจมดลูก, ไชริ่งขนาดใหญ่ สำหรับดูดเลือดจากมดลูก, ไชริ่งขนาดเล็ก สำหรับฉีดยานอนหลับขณะทำแท้ง , เข็มฉีดยา , สายยางสำหรับสอดช่องคลอด , กรรไกรจับปากมดลูก , กรรไกรกวาดล้างมดลูก , เหล็กขูดมดลูก , ตัววัดความยาวปากมดลูก และสมุดรายชื่อสำหรับผู้มาใช้บริการ 1 เล่ม
 
ซึ่งล่าสุดระบุวันที่ 20 กรกฏาคม มีผู้มาลงชื่อใช้บริการ จำนวน 21 ราย เป็นต้น นอกจากนี้ภายในห้อง ยังพบถังขยะไว้ใส่ สำลีซับเลือดที่ออกมาจากมดลูกอีกด้วย


จากการสอบสวน นพ.เลอพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า
 
เคยเป็นนายแพทย์ อยู่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี แต่ลาออกจากราชการ เมื่อปี 2540 และได้มาเปิดคลินิกดังกล่าว เพื่อรับทำแท้ง โดยการทำแท้งนั้น ตนจะรับทำเฉพาะ ผู้ที่มีอายุครรภ์อ่อนๆ อยู่ระหว่าง 9 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ไม่เกินนี้ โดยใช้วิธีการสอดสายยาง เข้าไปในช่องคลอด และดูดออกมา พร้อมขูดมดลูกให้สะอาด ใช้เวลาในการทำแท้ง 7-8 นาที ต่อคน ซึ่งคิดอัตราค่าบริการ ในการทำแท้งแต่ละครั้ง 1,000- 1,200 บาท ต่อคน และทำมาประมาณ 20 ปีแล้ว ซึ่งวันนี้ตนทำแท้ง ให้ลูกค้ามาแล้ว 5 คน ก่อนจะถูกตำรวจ นำหมายค้นเข้าตรวจค้น และจับกุมดังกล่าว


สำหรับนพ.เลอพงษ์ จบการศึกษาแพทย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2519

เคยรับราชการโรงพยาบาลอ.บ้นผือ จ.อุดรธานี ได้ 3 ปี ก่อนไปศึกษาต่อแผนกเด็กที่ โรงพยาบาลเด็กอีก 3 ปี แล้วมารับราชการ อยู่โรงพยาบาลอุดรธานี 14 ปี ก่อนลาออกจากราชการ เมื่อปี 2540 และมาเปิดคลีลนิกดังกล่าว


หลังจากนั้น
 
จึงควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ทำให้หญิงอื่นแท้งลูกต่อไป


นายสัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า

ช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่ จ.อุดรธานี มีการเข้าตรวจค้นสถานที่ทำแท้งเถื่อนถึง 2 แห่งด้วยกัน โดยรายล่าสุดซึ่งรับว่ามีการเปิดคลีนิกมานานถึง 20 ปี เรื่องนี้ตนไม่ได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากพึ่งย้ายมารับตำแหน่งที่จ.อุดรธานี ได้ไม่นาน แต่ในการเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ที่เปิดคลีนิกให้บริการรับทำแท้งนั้น ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะมีการสืบหาข้อมูลจากผู้ป่วยที่ตกเลือดและเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอและจังหวัดว่า ทำแท้งมาจากที่ไหน


"หญิงที่ตกเลือดที่เข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลของรัฐนั้นกว่าร้อยละ 60 ไม่ยอมบอกสถานที่ทำแท้งเถื่อน เพราะเกรงจะมีความผิด อีกทั้งในเวลาที่ผู้ป่วยนอนรักษาตัว เราไม่อยากไปสอบเค้นข้อมูลมากนัก เพราะเกรงจะกระทบจิตใจผู้ป่วย

ส่วนในรายที่ผู้ป่วยยอมเปิดปากให้ข้อมูล ส่วนใหญ่บอกว่า

ทำแท้งมาจากคลีนิกเขต อ.เมืองอุดรธานี และกุมภวาปี ซึ่งหากมีข้อมูลเบื้องต้นทาง สสจ.อุดรธานี ก็จะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบหาข้อมูลและสถานที่ กระทั่งแน่ใจว่าสถานที่แห่งนั้นเปิดคลีนิกรับทำแท้งเถื่อนจริง จึงจะสามารถขอหมายศาลเพื่อเข้าตรวจค้นได้ ซึ่งต้องใช้เวลาและมีหลักฐานเอาผิดจริง ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่ก็อาจจะถูกเจ้าของคลีนิกแจ้งความกลับ" นายสัญชัย กล่าวและว่า


แนวโน้มเด็กวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรมีสูง และมีอายุต่ำลง

ซึ่งจากการที่คณะกรรมการคุ้มครองเด็กและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปออกไปสำรวจตามโรงเรียนต่างๆ และสถาบันอุดมศึกษา พบว่ามีเด็กวัยรุ่นเริ่มเสียตัวตั้งแต่อายุ 14 ปี ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องท้องก่อนวัยอันควร ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่พยายามให้ความรู้แก่เด็กในเรื่องเพศศึกษา โดยอย่าไปหวังในเรื่องโทรศัพท์มือถือหรือทรัพย์สินจากเสี่ย รวมทั้งได้มีการออกตรวจค้นตามสถานบันเทิง หอพัก ร้านเกมส์ที่เป็นแหล่งมั่วสุมให้ปิดตามเวลาที่กำหนด เพื่อลดพื้นที่สีแดงที่สุ่มเสี่ยงต่อการมั่วสุมและนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์