ภรรยาทนายสมชายผิดหวัง! ศาลฎีกายกฟ้อง 5 ตำรวจคดีอุ้มหาย

ภรรยาทนายสมชายผิดหวัง! ศาลฎีกายกฟ้อง 5 ตำรวจคดีอุ้มหาย

ศาลอาญารัชดาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องในคดีที่ พนักงานอัยการ 

เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ต.เงิน ทองสุข อดีตสารวัตร กอ.รมน. ช่วยราชการกองปราบ กับพวกอีก 4 คน ซึ่งเป็นนายตำรวจกองปราบปรามในขณะนั้น ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 – 5 ในความผิดฐานร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ และข่มขืนใจผู้อื่น จากกรณีอุ้มหาย ทนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ทนายความของผู้ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภายใต้ ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก พ.ต.ต.เงิน เป็นเวลา 3 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 – 5 ให้ยกฟ้อง

เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ขณะที่ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คน แต่ทางครอบครัวของนายสมชายได้ยื่นฎีกาต่อ ส่วน พ.ต.ต.เงิน ทองสุข จำเลยที่ 1 พลัดตกน้ำ เป็นบุคคลหายสาบสูญในเหตุการณ์เขื่อนแควน้อย จ.พิษณุโลก ถล่ม เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2551 โดยไม่มีใครพบศพ คงเหลือจำเลย 4 คน

ล่าสุด ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หลักฐานข้อมูลและพิกัดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจำเลยทั้ง 5 คนในวันเกิดเหตุ 

ที่พบว่ามีการติดต่อกันถึง 75 ครั้ง ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าจำเลยทั้ง 5 คน สะกดรอยและเข้าไปอุ้มลักพาตัวนายสมชาย เพราะเอกสารดังกล่าว เป็นเพียงสำเนาเอกสารที่ไม่มีผู้รับรองความถูกต้องชัดเจน และไม่มีการนำตัวเจ้าหน้าที่ที่ทำเอกสารดังกล่าวขึ้นเบิกความต่อศาล จึงเป็นเพียงพยานบอกเล่าที่ไม่สมบูรณ์ตามกฏหมาย ประกอบกับพยานที่อ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์ มองเห็นเหตุการณ์จากระยะไกล และเกิดเหตุเพียง 5 วินาที ทำให้คำให้การขัดแย้งกัน และมีพิรุธแห่งความสงสัย ดังนั้นที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คน

ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของนายสมชาย ระบุว่า รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง และขอไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรมไทย

 ที่พนักงานสอบสวนนำเอกสารหลักฐานที่ไม่สมบูรณ์ ไม่น่าเชื่อถือมายื่นต่อศาล ทำให้ศาลไม่เชื่อและไม่สามารถเอาผิดผู้กระทำความผิดได้ อีกทั้งการไม่ให้ครอบครัวผู้ถูกอุ้มหายเข้าเป็นโจทก์ร่วม เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ถูกอุ้มหายเสียชีวิตแล้วหรือไม่ เนื่องจากไม่มีกฏหมายบังคับสูญหายรองรับ ทำให้ไม่สามารถเอาผิดใครได้นั้น จะกระทบต่อคดีอุ้มหายต่อไปในอนาคต จึงขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรัฐบาลทบทวนกรณีนี้ให้ดี และเร่งหาวิธีระบุสถานะของนายสมชาย เพราะคดีนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก Spring News Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์