โฮเวิร์ดป้องเตือนภัย-ชี้ก่อการร้ายไม่ใช่ล้อเล่น

เมื่อ 9 ก.ค.

นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า ภัยคุกคามจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในอินโดนีเซียถือเป็นเรื่องจริงจัง พร้อมระบุการเตือนภัยการท่องเที่ยวถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเตือนพลเมืองของตนไม่ให้เดินทางเข้าอินโดฯในระยะนี้ เนื่องจากอาจตกเป็นเป้าโจมตีของผู้ก่อการร้าย


นายโฮเวิร์ดกล่าวเสริมว่า ภัยคุกคามจากผู้ก่อการร้ายถือเป็นเรื่องสำคัญปัญหาก็คือ ถ้าคุณไม่เตือนภัยดังกล่าวเมื่อมีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น คุณก็จะถูกวิจารณ์เต็มๆ พวกเราเป็นชาติสุดท้ายในโลกที่อยากจะพูดเรื่องดังกล่าวเกี่ยวกับอินโดฯ เพราะถือเป็นชาติที่เป็นมิตรต่อกัน เหนือสิ่งอื่นใด ก็จำเป็นต้องเตือนพลเมืองของพวกเรา 


ด้านนายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์

รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุการเตือนภัยท่องเที่ยวได้มาจากการดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ของกองกำลัง แต่ยังขาดข้อมูลที่บ่งชี้สถานที่เสี่ยงถูกโจมตี และช่วงเวลาที่แน่ชัด การจับกุมเหล่าแกนนำ กลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ หรือเจไอ ที่พัวพันเหตุระเบิดที่เกาะบาหลีในปี 2545 และ 2548 ที่มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเสียชีวิตร่วม 92 ศพ ได้ล่าสุด เป็นเครื่องเตือนให้รู้ว่าภัยก่อการร้ายยังคงน่าเกรงขาม 


เมื่อเดือนที่ผ่านมา ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของอินโดฯได้จับกุมนายซาร์กาซี และนายอาบู ดูจานา ซึ่งเป็นหัวหน้าและผู้นำฝ่ายกองกำลังของกลุ่มเจไอตามลำดับ พร้อมกับกองกำลังต้องสงสัยอีก 6 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์