ผู้นำกีวีไม่หวั่นก่อการร้าย เยือนอิเหนา-มาเลย์แน่เดือนนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (9 ก.ค.)

อ้าง นางเฮเลน คลาร์ก นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่าเธอจะเดินทางเยือนประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ตามกำหนดการที่วางไว้ แม้ว่าประเทศออสเตรเลียประกาศเตือนว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการโจมตีจากผู้ก่อการร้ายในประเทศอินโดนีเซีย แต่ไม่ได้เจาะจงเกี่ยวกับเป้าหมายหรือช่วงเวลาของการโจมตี ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ก็เตือนประชาชนในประเทศของตนให้เลื่อนการเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียเช่นกัน

รายงานระบุว่า

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุว่าการเตือนภัยท่องเที่ยวได้มาจากการดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ของกองกำลัง แต่ยังขาดข้อมูลที่บ่งชี้สถานที่เสี่ยงถูกโจมตี และช่วงเวลาที่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม การจับกุมเหล่าแกนนำ กลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ หรือ เจไอ ที่พัวพันเหตุระเบิดที่เกาะบาหลีในปี 2545 และ 2548 ที่มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเสียชีวิตร่วม 92 ศพ ได้ล่าสุด เป็นเครื่องเตือนให้รู้ว่าภัยก่อการร้ายยังคงน่าเกรงขาม


รายงานระบุด้วยว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศอินโดนีเซียได้จับกุมนายซาร์กาซี และนายอาบู ดูจานา หัวหน้าและผู้นำฝ่ายกองกำลังของกลุ่มเจไอตามลำดับ พร้อมกับกองกำลังต้องสงสัยอีก 6 คน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์