แค่มีก็ผิดแล้ว ‘สื่อลามกอนาจารเด็ก’ แม้รับผ่านทางไลน์ก็ผิด

แค่มีก็ผิดแล้ว ‘สื่อลามกอนาจารเด็ก’ แม้รับผ่านทางไลน์ก็ผิด

เพื่อน ๆ ชาว Teenee.com โปรดทราบ กฏหมายสื่อลามกอนาจารเด็กประกาศใช้แล้วนะคะ มีผลสิ้นปีนี้ โทษหนักสุดจำคุก 10 ปี ปรับ 200,000 บาท แค่มีก็ผิดแล้วนะ ไม่ว่าจะเป็น คลิป ภาพ เสียง ถือว่า ครบองค์ประกอบความผิด แม้จะรับผ่านไลน์ก็ผิด ใครส่งต่อเผยแพร่หนักหน่อย คุก 7 ปี ปรับ 140,000 เลยทีเดียว


นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฏหมายเนติบัณฑิตยสภา เปิดเผยว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฏหมายอาญา พ.ศง2558 ความผิดเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก ซึ่งได้ประกาศใช้เป็นกฏหมายใช้เป็นกฏหมายลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยกฏหมายจะมีผลบังคับใช้ภายใน 90 วัน นับจากวันประกาศ คือเดือน ธ.ค.2558
คำว่า สื่อลามกอนาจารเด็ก หมายความว่า วัตถุ หรือ สิ่งแสดงให้รู้หรือเห็นถึงการกระทำทางเพศของเด็กหรือกับเด็กซึ่งมีอายุไม่เกิน 18 ปี โดยรูป เรื่อง หรือลักษณะสามารถสื่อไปในทางลามกอนาจาร ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบเอกสาร ภาพเขีย ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์รูปภาพ ภาพโฆษณา แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพ หรือในรูปแบบอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน และให้หมายความรวมถึงวัตถุต่าง ๆ ข้างต้นที่จัดเก็บในระบบคอมพิวเตอร์ หรือ ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถแสดงผลหรือเข้าใจได้

และความผิดดังกล่าว เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ใครก็ตามที่มีในครอบครองก็มีความผิด โดยไม่จำเป็นต้องมีเด็กหรือใครคนหนึ่งไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษหรือไม่ เปรียบเหมือนมียาเสพติดไว้ในครอบครองเลย จำไว้เลยนะคะ แค่มีก็ผิดแล้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์