ไขข้อสงสัย??ทำไม กล้องวงจรปิดราชประสงค์จับภาพคนร้ายไม่ชัด

ไขข้อสงสัย??ทำไม กล้องวงจรปิดราชประสงค์จับภาพคนร้ายไม่ชัด



19 ส.ค. เฟซบุ๊ก "Pipat Poovatanasedj" ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับปรเด็นดังเรื่อง ภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถจับภาพคนร้ายได้ แต่ที่สังคมตั้งขอสงสัยกันคือความคมชัดของกล้องวงจรปิดดังกล่าว เหตุใดจึงมีความละเอียดน้อยจนไม่สามารถมองเห็นหน้าคนร้ายได้อย่างชัดเจน

"มีคนเอาภาพจากกล้อวงจรปิด ไปเทียบกับกล้องจับความเร็ว นี้ไม่เคยถ่ายรูปหรือเรียนฟิสิกส์มากันเหรอยังไง เซ็นเซอร์รับภาพทุกชนิดมีจุดอ่อนเหมือนกันหมดทุกตัว ซึ่งก็คือ การรับแสง มีสามปัจจัยที่จะทำให้เกิดรูปภาพขึ้นมาได้ผ่านเซ็นเซอร์ก็คือ รูรับแสง ความเร็วของม่านชัตเตอร์ และความไวของเซ็นเซอร์รับแสง

แสงตอนกลางวันและกลางคืนก็มีระดับความเข้มข้นต่างกัน ภาพที่ถ่ายตอนกลางคืนแสงมันเข้าไปยังเซ็นเซอร์รับภาพได้น้อยกว่าตอนกลางวันอยู่แล้ว ถ้าไม่เชื่อก็เอากล้องดิจิตอลหรือกล้องมือถือ ไปถ่ายรูปตอนกลางวันกับตอนกลางคืนสิ เอาตั้งค่าเหมือนกันด้วย ภาพมันจะออกมาเป็นยังไง

ความละเอียดของกล้องวงจรปิด น้อยที่มาก ที่จะเก็บภาพแบบ 1080p, 720 ส่วนใหญ่ที่เห็น ก็ยังเป็นความละเอียดมาตรฐานกันอยู่เพราะว่า กล้อง Full HD มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ระบบโครงสร้างพื้นฐานยังไม่รองรับ

ลองคิดดูง่ายๆ ถ้ามีกล้องวงจรปิด 20,000 ตัว แต่ละตัวส่งปริมาณข้อมูลที่ความเร็ว 1 Mbps ต่อวินาที หมายถึงทุกๆ 1 วินาที จะมีการสร้างไฟล์ปริมาณ 2.5 GB ต่อวินาที จะเอาระบบขนาดไหนมารองรับ ถามว่าทำได้มั้ย ทำได้แหละ ถ้ามีเงินซะอย่าง ดังนั้น การเก็บภาพความละเอียดต่ำๆ อย่าง 1 CIF ยังไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร อ่อออ แล้วก็ด่ากันจริงเรื่องกล้องดัมมี่ ในทางปฎิบัติทั่วไป ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม มักจะมีกล้องดัมมี่มาเสมอๆ นะครับ กล้องวงจรปิดไม่มีใครมานั่งเฝ้าดูทั้งวี่ทั้งวันหรอก อย่างมากก็ใช้สังเกตพฤติกรรมของคนเฉพาะจุด หรือไม่ก็ตรวจตราเฝ้าระวังเฉยๆ และกล้องวงจรปิด มักจะมีผลทางจิตวิทยา ที่ทำให้ผู้กระทำผิดมักจะกลัว นอกเรื่องมาเยอะ ไม่รู้จะด่าอะไรแล้ว เมื่อกี้ตีแบตยังนึกออกเยอะอยู่ เอาเป็นว่าใครสงสัยอะไรถามมาได้แล้วกัน"


ไขข้อสงสัย??ทำไม กล้องวงจรปิดราชประสงค์จับภาพคนร้ายไม่ชัด


ขอบคุณที่มา :::: facebook :: Pipat Poovatanasedj



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์