เค้นหมออาหรับหน.แก๊งถล่มอังกฤษ

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. บีบีซีและเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในอังกฤษหลังถูกผู้ก่อการร้ายจ้องถล่มติดต่อกันใน 2 เหตุการณ์ ว่า


ตำรวจกวาดจับผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์พยายามวางระเบิดใจกลางกรุงลอนดอน และเหตุรถเพลิงไหม้พุ่งชนอาคารผู้โดยสารหลักที่สนามบินกลาสโกว์ในสกอตแลนด์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยหนึ่งใน 7 รายแรกเป็นแพทย์วัย 27 ปี มีเชื้อชาติเดิมเป็นปาเลสไตน์ และถือพาสปอร์ตประเทศจอร์แดน เชื่อว่าอาจเป็นหัวหน้ากลุ่มวางแผนในครั้งนี้ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัล ไคด้า

จากการเปิดเผยของตำรวจ แพทย์รายนี้มีชื่อว่า โมฮัมเหม็ด จามิล อับดุลคาเดอร์ อัสฮา

ถูกจับพร้อมกับภรรยา ชื่อนางดานา ระหว่างขับรถอยู่บนเส้นทางมอเตอร์เวย์ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือในอังกฤษ ทั้งสองถูกควบคุมตัวมาสอบสวนที่กรุงลอนดอน ส่วนพ่อของนายฮัสฮานำเรื่องร้องเรียนต่อกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ลูกชายไม่มีทางไปทำอะไรถึงขนาดนั้นแน่ ถึงลูกจะเคร่งศาสนา แต่ไม่ใช่หัวรุนแรง

เจ้าหน้าที่สอบสวนเพื่อขยายผลว่า มีผู้วางแผนโจมตีอังกฤษคนใดที่เข้ามาอังกฤษเพื่อศึกษาหรือประกอบอาชีพแพทย์หรือไม่


หลังจากจับกุมผู้ต้องสงสัย 7 ราย โดย 2 รายแรกเป็นผู้ที่อยู่ในรถเชโรกีพุ่งชนอาคารสนามบิน คนหนึ่งถูกไฟคลอกยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล สองคนนี้ไม่ได้เป็นชาวสกอต และไม่ได้อาศัยอยู่ที่นี่เป็นระยะเวลานาน ส่วน 2 รายต่อมาคือนายแพทย์ชาวจอร์แดนและภรรยา รายที่ 5 เป็นหนุ่มอายุ 26 ปีในเมืองลิเวอร์พูล ส่วนรายที่ 6 และ 7 อายุ 25 และ 28 ปีถูกจับในเมืองเพสลีย์ ช่วงดึกวันอาทิตย์ ขณะตำรวจบุกค้นบ้านพักจำนวนหนึ่งของผู้ต้องสงสัยฝั่งตะวันตกของเมืองกลาสโกว์

ด้านสื่อมวลชนอังกฤษ รวมถึงกลุ่มสิทธิมนุษยชน

ผู้นำมุสลิมและนักวิเคราะห์ ชมเชยนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่เพิ่งรับตำแหน่งได้เพียง 5 วัน ว่า รับมือกับวิกฤตการก่อการร้ายได้ดี โดยไม่ได้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง

นายกายาซัดดิน ซิดดิควี ผู้นำมุสลิมกล่าวว่า

"รัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ และรัฐบาลชุดปัจจุบัน มีปฏิกิริยาหลังจากเกิดก่อการร้ายแตกต่างกัน โดยรัฐบาลของบราวน์จะมีความระมัดระวังและใคร่ครวญกว่า ซึ่งตรงนี้ไม่มีในรัฐบาลของแบลร์ แม้เราจะคาดหวังว่าให้มีก็ตาม" ส่วนหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ วิจารณ์ว่า ถ้าเป็นสมัยแบลร์จะตอบโต้อย่างแข็งกร้าว ส่วนบราวน์จะสุขุมกว่า ซึ่งความสุขุมของบราวน์ ทำให้ผ่านการทดสอบขั้นตอนแรกของการเป็นผู้นำ วันเดียวกัน ตำรวจในสกอตแลนด์เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้นอีก เพื่อรับเสด็จฯ สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 เพื่อทรงเปิดการประชุมสภาสกอตแลนด์ ขณะที่ทางการอังกฤษยังประกาศให้ประชาชนระวังภัยในระดับสูงสุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์