รันทด!!พบดญ.ถูกทิ้งนานกว่า8ปี ไร้สัญชาติ-วอนแม่เซ็นรับรองบุตร

รันทด!!พบดญ.ถูกทิ้งนานกว่า8ปี ไร้สัญชาติ-วอนแม่เซ็นรับรองบุตร

3 ส.ค. 58  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 6 บ้านวังลาน ตำบลผานกเค้า อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย หลังได้รับร้องเรียนถึงเรื่องเด็กหญิง กำพร้า พ่อแม่ ถูกทิ้งกว่า 8 ปี ส่งผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นคนไทย 
 
จากการสอบสวน พบว่า ไม่รู้จักชื่อจริงของแม่เด็กหญิงแพรเพชร ทราบเพียงชื่อสาว อายุประมาณ 30 ปี และบ้านเกิด อยู่จังหวัดกาญจนบุรี  และไม่ทราบว่า ใครเป็นพ่อของเด็ก ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเกิดจากที่ไหน อย่างไร ทราบเพียง นางสาวอนงค์ ริ้วไธสง ลูกสาวของนายอุดม  ริ้วไธสง ได้นำเด็กมาให้พ่อตัวเองเลี้ยง โดยอ้างว่าเป็นลูกของเพื่อนนำมาฝากไว้ และบอกเพียงว่าเพื่อนของตนนั้น ชื่อสาว และจะมารับลูก ในอีก 1 อาทิตย์  ต่อมานายอุดม  ต้องย้ายไปรับจ้างก่อสร้างที่ต่างๆ ไม่สะดวกในการดูแลเด็กหญิง จึงนำเด็กไปฝากไว้กับนายสังวาล แทบสี เพื่อนของนายอุดม เมื่อผ่านไปหลายเดือน แม่ของเด็กก็ยังไม่ติดต่อกลับมาเพื่อรับเด็ก ต่อมานายสังวาลได้กลับมาทำมาหากินที่บ้านวังลาน ตำบลผานกเค้า ซึ่งเป็นบ้านของตน จึงนำเด็กหญิงกลับมาเลี้ยงดู พร้อมตั้งชื่อในทะเบียนบ้านว่าเด็กหญิงแพรเพชร แถบสี เพื่อเข้าโรงเรียน และแจ้งว่าเกิดปี 2548 ซึ่งเป็นการสันนิฐานของนายสังวาลเอง
 
นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอภูกระดึง กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนว่าพบเด็กหญิงอายุ 10 ขวบเป็นคนไทย แต่ยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ไม่มีสิทธิ์การรักษาพยาบาล ถูกทิ้งมากว่า 8  ปี ขณะนี้อายุ 10 ปี  จึงอยากให้ ผู้ที่ทราบ ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ของแม่ของเด็กหญิง แจ้งได้ที่ อำเภอภูกระดึง  โทร  081-867  4435 เพื่อที่จะสามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับเด็กหญิงได้ 
 
ด้านเด็กหญิงแพรเพชร แถบสี ได้กล่าวว่า ตนอยากมีแม่และอยากเป็นคนไทย อยากให้แม่หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับตน ช่วยมารับรองความเป็นแม่ สถานะทางทะเบียน และมารับรองความเป็นบุคคลที่มีสถานะทางทะเบียน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์