จี้พม.ฟันร้านขายเหล้าใต้หอพัก พบท้าทายกฎหมายโกยเงินนศ.!

29 มิ.ย.58 ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ นำเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์รู้ทันแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และนักเรียน นักศึกษา จากหลายสถาบัน กว่า 30 คน เข้าพบ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.เพื่อเรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายเอาผิดร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใต้หอพักนักศึกษา รวมถึงขอให้สนับสนุนการออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา และอาชีวศึกษา ในระยะ 500 เมตร

โดย นายธีรภัทร์ กล่าวว่า พม.มีหน้าที่กำกับดูแลหอพักทั่วประเทศ แต่จากปัญหาที่เครือข่ายเยาวชนพบคือ ความหนาแน่นของร้านเหล้า และข้อมูลจากศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) ที่สำรวจร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใต้หอพัก ในรัศมี 500 เมตร รอบมหาวิทยาลัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2557 พบว่า ยังคงมีการขายเหล้าในบริเวณหอพักอยู่ คิดเป็น 7% จากบรรดาร้านเหล้าทั้งหมด แม้โดยภาพรวมจำนวนจะลดลงจากปี 2552 ซึ่งพบอยู่ที่ 10% ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะผิดกฎหมายชัดเจน

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการหอพักบางแห่งก็หลีกเลี่ยงกฎหมายเปลี่ยนชื่อในรูปแบบบ้าน แบ่งให้เช่า ห้องแถว อพาร์ตเมนต์ แมนชั่น ไม่ใช้คำว่าหอพัก ซึ่งโดยข้อเท็จจริงไม่ว่าจะใช้ชื่ออะไร หากมีนักศึกษาเช้าอยู่เกิน 5 คนขึ้นไป ถือเป็นหอพักทั้งสิ้น และหากขายสุราในบริเวณหอพัก ก็ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 27 (4) ที่ระบุห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณหอพัก ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าที่สำคัญคือ นักศึกษา ทำให้เยาวชนเข้าถึงแอลกอฮอล์ได้ง่าย อีกทั้งเป็นแหล่งมั่วสุม จุดเริ่มต้นของปัญหาต่างๆ เช่น ส่งเสียงดังรบกวน ทะเลาะวิวาท เสียการเรียน อาชญากรรม ท้องไม่พร้อม ฯลฯ อย่างไรก็ตาม เครือข่ายจึงขอเรียกร้องให้ พม.ลงพื้นที่ตรวจสอบการขายเหล้าใต้หอพัก และเอาผิดกับหอพักที่กระทำผิดกฎหมาย พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์กฎหมายดังกล่าว รวมถึงประสานงานกรมสรรพสามิต เรื่องห้ามออกใบอนุญาตขายเหล้าให้ร้านค้าที่อยู่ใต้หอพักด้วย

นายธีรภัทร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เครือข่ายยังมีข้อห่วงใยต่อปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา ประกอบกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเด็ด ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมี นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใกล้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา และอาชีวศึกษา ในระยะ 300 เมตร ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ดังนั้น เครือข่ายจึงขอสนับสนุนให้ รมว.พม.ในฐานะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เร่งผลักดันให้เกิดมาตรการควบคุมร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สถานบันเทิง ให้ห่างจากมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยอาชีวศึกษา เพิ่มขึ้นจาก 300 เมตร เป็นในรัศมีอย่างน้อย 500 เมตร เนื่องจากเชื่อว่า มาตรการต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยปกป้องเด็กและเยาวชนจากภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเพื่อเป็นการจัดระเบียบรอบมหาวิทยาลัย ให้เป็นที่พื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการศึกษา เพราะตอนนี้จุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ตั้งอยู่รอบมหาวิทยาลัย มีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นถึงมากกว่า 14% ต่อปี ในขณะที่ร้านเหล้าผับบาร์ซึ่งสร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้นกว่า 12% ต่อปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์