ราชทัณฑ์ลงโทษ แอลโอรส ผิด กฤษฎีกายันห้ามญาติเยี่ยมไม่ได้


21 มิ.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวอิศรา เผยแพร่ข้อมูลกรณีคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาข้อหารือของกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับการสั่งลงโทษ นายศรายุทธ ศรีกำเหนิด หรือ "แอล โอรส" หนึ่งในสมาชิก "แก๊งโอรส" จากกรณีเตะลูกฟุตบอลที่ดัดแปลงให้มีน้ำหนักมากขึ้นไปชนกับกระจกหน้าต่างของสถานพยาบาลเรือนจำชำรุดเสียหาย จำนวน 1 บาน ในช่วงเดือน ก.ค.56 โดยให้ตัดการอนุญาตให้ได้รับการเยี่ยมเยียนเป็นเวลา 3 เดือน จากเหตุที่ผู้ต้องขังกระทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ว่าเป็นการสั่งลงโทษที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการกฤษฎีกามีมติเห็นว่าเป็นการสั่งลงโทษที่ไม่ถูกต้อง

รายงานระบุว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 11) ได้พิจารณามาตรา 35 พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2479 เห็นได้ว่า เมื่อผู้ต้องขังคนใดกระทำผิดวินัย ให้เจ้าพนักงานเรือนจำผู้มีหน้าที่พิจารณาลงโทษอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่าง ดังต่อไปนี้ (1) ภาคทัณฑ์ (2) งดการเลื่อนชั้น (3) ลดชั้น (4) ตัดการอนุญาตให้ได้รับการเยี่ยมเยียนหรือติดต่อไม่เกินสามเดือน (5) ลดหรืองดประโยชน์และรางวัล (6) ขังเดี่ยว ไม่เกินสามเดือน (7) ขังห้องมืดไม่เกินสองวันในสัปดาห์หนึ่ง (8) เฆี่ยน หรือ (9) ตัดจำนวนวันที่ได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกตามมาตรา 32(6) และวรรคสอง แห่งบทบัญญัติดังกล่าวยังบัญญัติว่า ในกรณีและเงื่อนไขอย่างใดจะลงโทษดังระบุไว้ข้างต้นให้กำหนดไว้ในกฎกระทรวง

เมื่อพิจารณาข้อ 100 ข้อ 101 ข้อ 102 และข้อ 103 แห่งกฎกระทรวงมหาดไทยดังกล่าวแล้ว จะเห็นได้ว่า กฎกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้พัศดีเรือนจำ สารวัตรเรือนจำ และผู้บัญชาการเรือนจำมีอำนาจลงโทษฐานผิดวินัยตามลำดับ ซึ่งแม้ว่าผู้บัญชาการเรือนจำจะมีอำนาจลงโทษทุกสถานตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฯ ก็ตาม แต่ผู้บัญชาการเรือนจำจะสั่งลงโทษผู้ต้องขังกระทำผิดวินัยในกรณีและเงื่อนไขใดได้ นั้น ต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงมหาดไทย ข้อ 104 ภาคทัณฑ์ ข้อ 106 ตัดการอนุญาตให้ได้รับการเยี่ยมเยียนหรือติดต่อบุคคลภายนอก ข้อ 107 งดการเลื่อนชั้น ข้อ 108 ลดชั้นข้อ 109 ลดรางวัล ข้อ 110 งดรางวัล ข้อ 111 ขังเดี่ยว ข้อ 112 ขังห้องมืด และข้อ 113 เฆี่ยนเท่านั้น



เมื่อนายศรายุทธเตะลูกฟุตบอลไปชนกับกระจกหน้าต่างของสถานพยาบาลเรือนจำชำรุดเสียหาย จึงเป็นการกระทำผิดวินัยฐานทำให้ทรัพย์สินของหลวงเสียหายโดยประมาทตามข้อ 107 (2) ซึ่งผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรีพึงสั่งลงโทษงดการเลื่อนชั้นตามกฎกระทรวงมหาดไทย แต่เนื่องจากนายรายุทธยังมิได้ถูกจัดชั้น โดยสภาพของโทษ จึงนำมาใช้ไม่ได้กับกรณีนี้

"การใช้ดุลพินิจในการลงโทษกรณีผู้ต้องขังกระทำผิดวินัยไว้ ซึ่งผู้บัญชาการเรือนจำจะสั่งลงโทษผู้ต้องขังกระทำผิดวินัยในกรณีและเงื่อนไขใดได้นั้น ต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงมหาดไทยฯ เท่านั้น ดังนั้น การที่ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรีสั่งลงโทษนายศรายุทธ โดยตัดการอนุญาตให้ได้รับการเยี่ยมเยียนหรือติดต่อบุคคลภายนอกเป็นเวลาสามเดือน อันเป็นโทษทางวินัยอย่างอื่นต่างจากกรณีที่กำหนดในกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความ จึงเป็นการสั่งลงโทษที่ไม่ถูกต้อง"


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::: สำนักข่าวอิศรา http://www.isranews.org/

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์