สธ.ชลบุรีตรวจแม่ค้าทะเลพ่นยาฆ่าแมลง ยันเป็นน้ำมันประกอบอาหาร

16 มิ.ย.58 กรณีมีผู้เผยแพร่คลิปวีดีโอระบุว่าแม่ค้าจำหน่ายอาหารทะเล ที่เมืองพัทยา นำสเปรย์ฆ่าแมลงมาฉีดพ่นลงบนแผงจำหน่ายสินค้าเพื่อไล่แมลงวัน จนกลายเป็นข่าวคึกโครม ซึ่งในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามข้อเท็จจริงจากนางสมปอง ยะหา อายุ 44 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายอาหารทะเลชื่อ “Paul Thai Food” ที่ปรากฏในคลิป และได้รับการเปิดเผยว่า แท้จริงแล้วสเปรย์กระป๋องดังกล่าว คือ สเปรย์น้ำมันสำหรับประกอบอาหาร หรือ สเปรย์คาโนล่าออยล์ ที่ใช้สำหรับดับกลิ่นคาวของอาหารทะเล และป้องกันแมลงวันตอม ซึ่งได้รับการรับรองจาก อย. อย่างถูกต้อง และหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าของเรื่องนี้เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.58 นางบุปผา ส่งสกุลชัย หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง เดินทางไปตรวจสอบที่ร้านจำหน่ายอาหารทะเลดังกล่าว ก่อนออกมาเปิดเผยว่า สำหรับน้ำมันที่ทางร้านนำมาฉีดพ่นบนอาหารทะเลนั้น จากการตรวจสอบพบว่า เป็นตัวเดียวกันกับที่อยู่ในคลิป เป็นน้ำมันคาโนล่าธรรมชาติ ที่สามารถรับประทานได้ สามารถนำมาปรุงอาหารได้ ทั้งนี้จากการสอบถามไปยังบริษัทที่รับมาจำหน่ายก็ได้รับคำยืนยันว่า ส่วนใหญ่น้ำมันดังกล่าวประชาชนที่รักสุขภาพจะนำมาใช้ในการประกอบอาหารกัน และสามารถนำมาทำน้ำสลัดได้ด้วยก็จะเพิ่มรสชาติให้น้ำสลัดอร่อยมากยิ่งขึ้น

ซึ่งจากการทดสอบพบว่า สเปรย์ดังกล่าวสามารถทำให้กลิ่นคาวของอาหารทะเลลดลง และไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย นักท่องเที่ยวสามารถบริโภคเป็นอาหารได้อย่างปลอดภัย ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความเข้าใจ ซึ่งในวันนี้นอกจากจะมาตรวจ และค้นหาความจริงจากคลิปกันแล้ว ทางฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคยังได้เตรียมเดินหน้าจัดมาตรฐานร้านอาหารบริเวณดังกล่าวด้วย ให้ได้มาตรฐานที่กำหนด

ด้านนางสมปอง ยะหา อายุ 44 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเรื่องตนไม่อยากให้เป็นคดีความ เพราะทำมาหากินด้วยความบริสุทธ์ใจ หากใครยังไม่มั่นใจหรือมีข้อสงสัยใดๆ ให้มาพิสูจน์ได้ อีกทั้งสาธารณสุขจังหวัดชลบุรียังได้มอบเอกสารยืนยันว่าอาหารทะเลร้านของตนและสเปรย์น้ำมันคาโนล่าที่ใช้ สะอาดถูกหลักอนามัย ในส่วนที่มีข่าวถูกกล่าวหาว่าจะไปทำร้ายผู้โพสคลิปวิดีโอนั้น ตนไม่ทราบเรื่องและไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ วอนขอให้ทุกฝ่ายจบเรื่องนี้เสียที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนั้น น.ส.นูรอัสมีรา มะนอ อายุ 23 ปี ชาว จ.นราธิวาส ผู้ที่ถ่ายคลิปวิดีโอและเป็นคนเผยแพร่บนโลกโซเชียลเน็ตเวิค ได้เดินทางแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา พร้อมกับกล่าวว่า หลังจากเกิดเรื่องตนเองรู้สึกหวาดกลัวและหวาดระแวง และกลัวว่าจะถูกทำร้ายร่างกาย เนื่องจากร้านตนกับร้านคู่กรณีอยู่ติดกัน พร้อมกับยืนยันว่านางสมปอง ได้ใช้สเปรย์ยาฆ่าแมลงฉีดใส่อาหารทะเลจริง จึงถ่ายคลิปวีดีโอเก็บไว้และแชร์ไปยังโลกออนไลน์ให้คนรับรู้.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์