ศึกศาสนาในอิรักปะทุชีอะห์แก้แค้นสุหนี่

ศึกศาสนาในอิรักปะทุชีอะห์แก้แค้นสุหนี่



ชีอะห์แก้แค้นบุกถล่มมัสยิดสุหนี่ 2 แห่งทางตอนใต้ของกรุงแบกแดดเสียหายหนัก

แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนทหารสหรัฐกวาดล้างอัล-เคดาในอิรัก ตายประมาณ 30 ศพ

เจ้าหน้าที่ตำรวจอิรักเปิดเผยว่า

กลุ่มมือปืนบุกถล่มมัสยิดของชาวสุหนี่ 2 แห่งในพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดดเมื่อวันพุธ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก แต่โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการโจมตีแก้แค้นหนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดรถยนต์พลีชีพมัสยิดของชาวชีอะห์ในใจกลางกรุงแบกแดด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 87 ศพ และบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน

ส่วนกองกำลังสหรัฐในอิรักออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า

ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายอัล-เคดาที่หลบซ่อนอยู่ในเมืองบากูบา จังหวัดดิยาลา ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือประมาณ 65 กม.วันแรก นับตั้งแต่ทหารจากกองกำลังสหรัฐและอิรัก ประมาณ 10,000 นาย เปิดปฏิบัติการโจมตีเมื่อช่วงรุ่งเช้าวันอังคารที่ผ่านมา



สังหารผู้ก่อการร้ายประมาณ 30 ราย

และยึดอาวุธได้เป็นจำนวนมาก โดยการโจมตีด้วยขีปนาวุธทำลายคลังอาวุธในบ้านที่กลุ่มก่อการร้ายอัล-เคดาอิรักใช้เป็นที่หลบซ่อน จากการตรวจค้นเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ยังค้นพบคลังอาวุธ 2 แห่ง ยึดได้ทั้งอาวุธปืน จรวดอาร์พีจี และระเบิดมือจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็ค้นพบระเบิดประกอบพร้อมใช้ซุกซ่อนในหลายพื้นที่ของเมืองจำนวนรวมถึง 14 ชุด

แหล่งข่าวความมั่นคงปากีสถานเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า

มีผู้ก่อการร้ายหลายสัญชาติ ทั้งอุซเบฯ เชเชน เติร์ก อาหรับ ปากีสถานและอัฟกานิสถาน จำนวนรวมประมาณ 30 ราย เสียชีวิตจากเหตุโจมตีค่ายฝึกผู้ก่อการร้ายอัล-เคดา ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านมามีโรกฮา ของจังหวัดนอร์ท วาซิริสถาน ติดชายแดนอัฟกานิสถาน

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบรรเทาทุกข์กล่าวว่า

มีพลเรือนชาว อัฟกันเสียชีวิตไปอย่างน้อย 200 ศพจากการโจมตีทางอากาศของทหารสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโตในปีนี้.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์