125ผู้ต้องหากลุ่มเด็กแว้นเฮ!! ศาลสั่งปล่อย เหตุอัยการฟ้องไม่ทันภายใน48ชม.

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงธนบุรี พ.ต.อ.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผกก .สน.ตลาดพลู

 พร้อมกำลังนำผู้ต้องหาคดีแว้น เป็นชาย 125 คน มาส่งให้พนักงานอัยการฟ้องด้วยวาจาตามที่กล่าวหาว่าร่วมกันแข่งขับรถบนถนนสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตกระทำการอันเป็นที่เดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะเนื่องจากผู้ต้องหาให้การรับสารภาพโดยพนักงานสอบสวนทำบันทึกคำรับสารภาพประกอบมีใจความสรุปว่าเมื่อวันที่1มิถุนายนเจ้าพนักงานตำรวจได้จับกุมกลุ่มผู้ขับขี่ จยย.แข่งขันบน ถนนราชพฤกษ์โดยไม่ใยดีต่อความปลอดภัยของประชาชนผู้สัญจรใช้ถนนตามที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชน จึงมีการวางแผนและปิดถนนจับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 400 คน ซึ่งส่วนหนึ่งได้แยกดำเนินคดีต่อศาลเยาวชนและครอบรอบครัวกลาง พร้อมยึดรถ จยย.ซึ่งใช้กระทำความผิดรวม 272 คัน จึงนำตัวพร้อมบันทึกคำรับสารภาพส่งพนักงานอัยการพิจารณา

ทั้งนี้พนักงานอัยการพิจารณาแล้วจึงยื่นคำร้องต่อศาลแขวงธนบุรีสรุปว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนได้นำผู้ต้องหาพร้อมสำนวนส่งให้พนักงานอัยการดำเนินคดี ซึ่งเป็นคดีอยู่ในอำนาจของศาลแขวงธนบุรี แต่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถฟ้องผู้ต้องหาได้ทันในกำหนดเวลา 48ชั่วโมงนับแต่จับกุม จึงขอผัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด ต่อศาลเป็นเวลา6วัน ตั้งแต่วันที่ 2 – 7 มิถุนายนนี้


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พนักงานอัยการจึงต้องยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลภายในกำหนดเวลา 48 ชั่วโมง ตามกฎหมายนับแต่วันจับกุม ดังนั้นจึงไม่มีเหตุจำเป็นที่จะขอผัดฟ้องผู้ต้องหา ให้ยกคำร้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลมีคำสั่งยกคำร้องผัดฟ้อง เท่ากับไม่ต้องมีการควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 125 คน


 ซึ่งเมื่อผู้ต้องหาทุกคนและผู้ปกครองทราบต่างแสดงความดีใจ เพราะจะได้รับการปล่อยตัว โดยไม่ต้องวางเงินประกัน จำนวน 30,000 บาทที่ศาลกำหนดไว้ จากนั้นก็แยกย้ายกันกลับ ส่วนพนักงานอัยการจะได้เตรียมยื่นฟ้องผู้ต้องหา พร้อมมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัวมารายงานตัวเพื่อยื่นฟ้องศาลต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์