สิ้นแล้ว เสือใบ ตำนานเสือสุพรรณฯ

หลังถูกหามตัวเข้าส่งเข้าโรงพยาบาล รักษาอาการเส้นเลือดโป่งไปกดทับระบบทางเดินหายใจ ณ โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช และถูกนำตัวส่งรักษาต่อ ณ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า กรุงเทพฯ ห้อง ICU CVTชั้น อาคารเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ วันที่ 2 พฤษภาคม 2558 สำหรับ นายใบ สะอาดดี หรือ เสือใบ  ตำนานเสือสุพรรณบุรี อายุ 94 ปี 

ล่าสุดวันนี้เมื่อเวลา11.00น.เสือใบได้เสียชีวิตเเล้วด้วยอาการสงบหลังติดเชื้อในกระแสเลือดที่รุนแรงทำให้ภาวะช็อกยังมีคงอยู่อย่างต่อเนื่องร่างกายเริ่มไม่ตอบสนองแก่การรักษาความดันลดลงตามลำดับส่งผลให้เสียชีวิตในที่สุดนั้นโดยมีลูกหลานพร้อมหน้าอยู่ข้างเตียง นับเป็นการสูญเสียบุคคลซึ่งเป็นตำนานสำคัญของเมืองสุพรรณสำหรับกำหนดการเคลื่อนศพจะเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.58) เวลา12.00 น  มาบำเพ็ญกุศล ณ วัดพันตำลึง ต.ดอนกำยาน อ.เมืองสุพรรณบุรี และจะมีพิธีรดน้ำศพ ในเวลา16.00 น. การจากไปของเสือใบในครั้งนี้ถือเป็นการปิดตำนานเสือเมืองสุพรรณคนสุดท้ายที่คงหลงเหลืออยู่ ต่อจากเสือมเหศวรที่เสียชีวิตลงเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา


ประวัติของ เสือใบ หรือ นายใบ สะอาดดี ก่อนผันตัวมาเป็นโจร เป็นชาวนาอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี พอช่วงปี พ.ศ. 2487 ถูกโจรวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งเข้ามาขโมยควาย ตอนนั้นไม่คิดแค้น อะไรเพราะไม่มีการเสียเลือดเนื้อ แต่อีก5เดือนต่อมา โจรกลุ่มเดิมกลับมาปล้นที่บ้านอีกครั้ง คราวนี้ ได้ฉุดน้องเมียไปด้วย จึงแค้นมากคว้าปืนลูกซองออกตามล่าโจรและตามน้องเมียกลับคืนมา สุดท้ายฆ่าโจรตายไป2ศพ ถูกตำรวจตามจับ จึงหนีออกจากบ้านเข้าสู่เส้นทางสายโจร มาอาศัยในป่าแถบอำเภอเดิมบางนางบวช สังกัดเสือฝ้าย ต่อมาแยกตัวเป็นอิสละ จนมีชื่อเสียงในวงการโจร มีลูกน้องถึง40คน

เสือใบจะออกปล้นอยู่ในเขต จ.อ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท ส่วน จ.สุพรรณบุรี จะไม่ปล้นเพราะเป็นเขตอิทธิพลของเสือฝ้าย ถือว่าเป็นเขตเดียวกันจะไม่เข้าไปรบกวน โดยเลือกปล้นเฉพาะคนรวยหน้าเลือดเเละโกง คนจนคนรวยที่มีคุณธรรมช่วยเหลือชาวบ้านจะไม่ปล้น และการปล้นแต่ละครั้งจะไม่เอาทรัพย์สินหมด เอาเพียงครึ่งเดียวใช้วิธีการปล้นแบบขอเจ้าทรัพย์ สิ่งไหนเจ้าทรัพย์ไม่ให้ก็ไม่เอาและห้ามทำร้ายเจ้าทรัพย์เด็ดขาด ยกเว้นขัดขืนและต่อสู้ เมื่อปล้นมาได้จะนำทรัพย์สินบางส่วนมาช่วยคนจน จนกระทั่งถูกตำรวจจับ ตำรวจผู้ปราบเสือใบ ชื่อผู้กองยอดยิ่ง สุวรรณากร และศาลตัดสินประหารชีวิตแต่ให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ต่อมาได้รับการอภัยโทษเหลือจำคุก20ปี เมื่อขณะถูกจำคุกมีพฤติกรรมหนึ่งที่น่ายกย่องคือการช่วยเหลือผู้คุมให้รอดพ้นจากการถูกทำร้ายจากนักโทษ เหตุการณ์ครั้งนั้นเลยได้ลดโทษให้ออกจากคุก โดยเสือใบได้ให้ข้อคิดถึงเยาวชนรุ่นหลังว่า "ให้ลูกหลานที่เกเร รู้ว่าการเป็นโจร เป็นเสือ มันไม่ดีเพราะต้องอยู่อย่างหลบซ่อนตัวตลอดเวลา และทรัพย์สินที่ปล้นมาอยู่ได้ไม่นาน จึงอยากให้ทุกคนตั้งใจทำงาน ขยันหมั่นเพียร เข้าไว้ อยากได้อะไรก็เก็บหอมรอมริบเอา เดี๋ยววันหนึ่งเราจะได้ในสิ่งที่ต้องการ" 

ช่วงสุดท้ายของชีวิตเสือใบได้ตั้งมั่นแห่งชีวิต ในการดำรงตนตามพระราชปณิธานเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยยึดถือเป็นแนวทางดำเนินชีวิตของครอบครัว สะอาดดี ณ บ้านพันตำลึง ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์