สนธิ ฟ้องหมิ่นฯ ยี้ห้อย โวผ่านจอแก้ว ชี้นำศาล

สนธิ ฟ้องหมิ่นฯ ยี้ห้อย โวผ่านจอแก้ว ชี้นำศาล

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 15:52 น.

สนธิ ฟ้องหมิ่นฯ เนวิน คุยโวผ่าน เรื่องเล่าเช้านี้ พาดพิงโจทก์หมิ่นเบื้องสูงฯ ก้าวล่วงอำนาจศาล ทั้งที่คดียังอยู่ในชั้นสอบสวน ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 19 มิ.ย.นี้

วันนี้ (4 เม.ย.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้มอบอำนาจให้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเนวิน ชิดชอบ รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีให้สัมภาษณ์ในรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ที่มี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3

ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2549 จำเลยได้ใส่ความโจทก์ด้วยการให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ โดยกล่าวยืนยันว่า โจทก์กล่าวให้สัมภาษณ์ทุกถ้อยคำในหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับลงวันที่ 24 มี.ค.2549 จริง และยืนยันว่า โจทก์กระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หมวด 1 ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ มาตรา 112 จริง โดยกล่าวว่า โจทก์จาบจ้วงต่อองค์พระเจ้าอยู่หัว สืบเนื่องมาจากที่ นสพ.คม ชัด ลึก ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของโจทก์ที่เรียกร้องให้นายกฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบต่อการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) ต่อมาศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนการแปรรูป เนื่องจากมีความเสียหายเกิดขึ้น

ต่อมาโจทก์ถูกแจ้งความดำเนินคดีจากบุคคลหลายกลุ่ม ข้อหากระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน ยังไม่ได้แจ้งข้อหาต่อโจทก์แต่อย่างใด การกระทำของจำเลยจึงเป็นการบังอาจประพฤติตนเป็นศาล กระทำการก้าวล่วงและชี้นำความเห็นของศาล เป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม

โจทก์เป็น 1 ใน 5 ของแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ทำการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง โดยเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง การที่จำเลยให้สัมภาษณ์ดังกล่าวจึงเป็นการชี้นำและปลุกระดมความรู้สึกของประชาชน เพื่อให้โกรธแค้นและชิงชังโจทก์ ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง

คำฟ้องระบุด้วยว่า จำเลยเคยเป็นผู้ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการรอลงอาญา จำเลยได้กระทำความผิดในคดีนี้อีก จึงขอให้ศาลได้โปรดเพิ่มโทษที่จะลงหนึ่งในสามของโทษที่ศาลกำหนดสำหรับความผิดครั้งนี้

ท้ายคำฟ้อง โจทก์ขอให้ศาลสั่งให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาของศาลทั้งหมด ในหนังสือพิมพ์รายวัน 9 ฉบับ และในรายการโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, 9, 11, ไอทีวี และ รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมด และสั่งห้ามมิให้จำเลยเผยแพร่ภาพและเสียงกรณีการให้สัมภาษณ์ของจำเลยในเรื่องนี้อีกต่อไป ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณา พร้อมนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันที่ 19 มิ.ย.2549 เวลา 09.00 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์