ทักษิณ! หน้ามืดยึดคำพูดเวทีกู้ชาติเปิดฉากฟ้องสนธิ

ทักษิณ! หน้ามืดยึดคำพูดเวทีกู้ชาติเปิดฉากฟ้องสนธิ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 16:37 น.

ทักษิณ ยังไม่รู้ถูกผิด ชั่วดี ส่งทนายเปิดฉากฟ้อง สนธิ ฐานหมิ่นประมาท กรณีเปิดเวทีปราศรัยโจมตี ทั้งที่สนามหลวง แยกมิสกวัน และเวทีกู้ชาติ ที่ภูเก็ต

วันนี้ (4 เม.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้มอบอำนาจให้ นายชาตรี ถริปภัสสโร เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลย ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค.- 24 มี.ค.2549 จำเลยกับพวกที่ไม่ได้นำตัวมาฟ้องได้บังอาจร่วมกันตั้งเวทีปราศรัยที่บริเวณสนามหลวง พูดผ่านเครื่องขยายเสียงด้วยข้อความอันเป็นเท็จว่า ไม่มีนายกฯ คนไหนในโลกนี้ ที่เอาเงินไปซื้อประชาชนให้รักตัวเองมากขนาดนี้ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2549 ใช้เงินไปกว่า 300 ล้านบาท ลากเอาคนนั้นคนนี้มา พวกกเฬวรากทั้งนั้น สื่อก็รู้เรื่องนี้ ฉะนั้น เมื่อไหร่นายกฯคนนี้จะหยุดสร้างภาพเสียที ประเทศชาติบอบช้ำพอแล้ว

ต่อมาวันที่ 10 มี.ค.นายสนธิ ได้ปราศัยอีกว่า ได้รับข้อมูลลับจากนายทหารระดับนายพลว่ามีการสั่งทีมสังหารจากภาคใต้-ภาคอีสาน ให้จัดการลอบสังหารตนเองด้วยปืนติดกล้อง ผมจะบอกให้พ่อแม่พี่น้องฟัง ว่า ทำไมต้องเล่าให้ฟังก็เนื่องมาจากว่าให้รู้ว่า กูรู้ว่ามึงอยากยิงกู เขามองว่าถ้าผมตายไปแล้ว ขบวนการกู้ชาติบ้านเมืองจะหยุดยั้งเข้าใจผิดแล้ว ผมมีพ่อแม่พี่น้องมีพันธมิตรฯที่จะนำพาภารกิจต่อไป ถ้าผมตายแล้วไอ้หน้าเหลี่ยมตายด้วย ผมยินดีตาย ไอ้หน้าเหลี่ยมแน่จริงมาตายด้วยกันไหมล่ะ

นอกจากนี้ ในวันที่ 13 มี.ค.นายสนธิ ได้ปรายศรัยว่า เมื่อตอนตี 4 ของวันที่ 13 มี.ค.เวทีกู้ชาติที่ภูเก็ต ถูกลูกน้องของนายหน้าเหลี่ยมเผาได้รับความเสียหาย ในวันที่ 16 มี.ค.นายสนธิ จัดปราศรัยที่แยกมิสกวัน ถนนราชดำเนินนอก กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีคนบ้าเป็นนายกรัฐมนตรี อับอายขายหน้าเขาไปทั่วโลก คนบ้าเราต้องไล่ไปโรงพยาบาลบ้า แต่ปัญหามันมีหมอที่โรงพยาบาลบ้า บอกว่า ระดับความบ้าของนายกฯคนนี้โรงพยาบาลบ้าก็เอาไม่อยู่ ก็เลยต้องไล่ให้ไปสิงคโปร์

ต่อมาในวันที่ 22 มี.ค.ที่บริเวณแยกมิสกวัน นายสนธิ ยังได้ปราศัยอันเป็นความเท็จว่า ชาติบ้านเมืองกำลังวิบัติ เพราะเรามีนายกฯที่หมกมุ่นเรื่องไสยศาสตร์ ก่อนที่จะมีเหตุทุบพระพรหม มีหมอเขมรไปปัดกวาดพระภูมิที่ทำเนียบแล้วขึ้นไปนั่งค่อมที่หลังคาพระภูมิ เอาคุณไสยไปใส่ หลังจากมีการทุบพระพรหมแล้ว นายกฯไปอยู่ที่เกิดเหตุครึ่งชั่วโมง ไปทำไมนอกจากไปเอาเคร็ด ไปฝังรูปฝังรอย เพราะต้องการจะเป็นเจ้าของแผ่นดินนี้

ข้อความทั้งหมดที่ นายสนธิ กล่าวมานั้นเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามด้วยการโฆษณาโดยมีเจตนาให้โจทก์เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชังและเป็นการหลอกลวง ใส่ร้ายโจทก์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ เหตุเกิดที่แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ และ แขวงจิตรดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ การกระทำของจำเลย โจทก์ถือว่าเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ขอให้ศาลบังคับให้จำเลยลงคำพิพากษาใน นสพ.7 ฉบับ เป็นเวลา 7 วัน ศาลรับคำฟ้องไว้ พร้อมนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 5 มิ.ย.2549 เวลา 09.30 น.

ทักษิณ! ยังไม่สำนึกเปิดศึกฟ้องเดอะเนชั่น

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 15:34 น.

นายกรัฐมนตรีส่งทนายฟ้องหมิ่นประมาทเดอะเนชั่น แบบไม่เรียกค่าเสียหาย หลังลงข่าวหน้าหนึ่งกล่าวหาถูกปลดจากตำแหน่งประธานจัดงานครองราชย์ครบ 60 ปีในหลวง

วันนี้ (4 เม.ย.) ที่ศาลอาญา นายเฉลิมเกียรติ สายแก้ว ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นฟ้องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาบริษัท เนชั่นมัลติมิเดีย บริษัท เอ็มเอ็มจีนิวส์ และนายพนา จันทร์วิโรจน์ ประธานบริหารหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น กรณีที่ผู้ถูกฟ้องทั้งสามได้มีการตีพิมพ์ข่าวลงในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ภาคภาษาอังกฤษ ฉบับวันที่ 20 มีนาคม 2549 ว่านายกรัฐมนตรีถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานจัดงานฉลองศิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยมติจากที่ประชุมคณะองคมนตรี ซึ่งเป็นการเสนอข่าวที่ไม่เป็นความจริง

นายเฉลิมเกียรติ กล่าวว่า มีหลักฐานการยืนยันจากคณะองคมนตรีว่าไม่ได้มีการประชุมในเรื่องดังกล่าวขึ้น อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้ทำงานในตำแหน่งประธานจัดงานฯ มาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน ข่าวที่เสนอออกมาถือว่าทำให้เกิดความเสียหายในความน่าเชื่อถือเป็นการส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี จึงต้องฟ้องร้องดำเนินคดีโดยไม่มีการเรียกค่าเสียหายแต่อย่างใด ส่วนการที่มีกลุ่มบุคคลออกมากล่าวโจมตีนายกรัฐมนตรีในเรื่องการบริหารงานและเรื่องส่วนตัวจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายเฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์