หมอพรทิพย์ แฉ!! พบชาวโรฮิงยา ฝึกกับกลุ่มอาร์เคเค ก่อเหตุ 3 จว.ชายแดนใต้

ขอบคุณภาพจาก innnews

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม
 

เปิดเผยผลการตรวจดีเอ็นเอของกลุ่มมุสลิมโรฮิงยา จำนวนกว่า 800 คนที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายว่า บางรายมีการใช้สารเสพติด แต่ไม่พบว่ามีสารประกอบระเบิดตามร่างกาย ทั้งนี้ ยังไม่ปรากฏข้อมูลว่ามีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่ ทั้งนี้ จากการตรวจดีเอ็นเอของโรฮิงยามีข้อน่ากังวลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือในช่วงปี 2552 รวจพบชาวโรฮิงยาถือบัตรสัญชาติมาเลเซียเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังสงสัยว่าเข้ามาเส้นทางใด เพราะชาวโรฮิงยาไม่มีศักยภาพพอที่จะลอยเรือไปขึ้นฝั่งที่มาเลเซียได้

นอกจากนี้ จากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ยังพบว่า ในกลุ่มของผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองมีการนำวัตถุระเบิดจากประเทศอินเดียเข้ามาด้วย

 ดังนั้น จึงน่าสงสัยว่ามีขบวนการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายคนกลุ่มนี้หรือไม่ แม้จะมีการผลักดันคนเหล่านี้กลับประเทศ แต่ในความเป็นจริงชาวโรฮิงญาจะถูกส่งขึ้นฝั่งที่ จ.สตูล จ.ระนอง และจังหวัดอื่นๆ ขณะที่บางส่วนจะถูกส่งต่อเข้าไปมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบขยายผลถึงที่พักกลุ่มโรฮิงญาผู้ต้องหา 2 ราย


ให้การรับสารภาพว่า ชาวโรฮิงยาที่อพยพมาจากชายแดนด้านแม่สอด ได้มาอาศัยอยู่ที่สุไหง-โกลก ก่อนจะถูกส่งตัวไปฝึกกับกลุ่มอาร์เคเค และกลับเข้ามาก่อเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ประเด็นนี้น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากรัฐบาลไทยยังไม่มีนโยบายชัดเจนว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์