พระกับชาวบ้านศรีสะเกษ เล่นพนันบั้งไฟเย้ยกฎหมาย

พระกับชาวบ้านศรีสะเกษ เล่นพนันบั้งไฟเย้ยกฎหมาย - สุดท้ายบั้งไฟระเบิดวิ่งหนีกระเจิง

ขณะที่กรรมการจัดงานประกาศลั่นให้ระวังนักข่าวลอบเข้าไปบันทึกภาพ หากจับได้ให้นำตัวมาส่งที่กองอำนวยการจัดงาน


เมื่อวันที่  4 พ.ค.58   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณข้างวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ  คณะกรรมการหมู่บ้านได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2558 ขึ้น  โดยการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล   โดยในวันนี้  มีการจุดบั้งไฟจำนวนทั้งสิ้น 22 บั้ง  มีพระสงฆ์และชาวบ้าน มาชมการจุดบั้งไฟกันประมาณ 1,000 คน   และปรากฏว่า  ขณะที่กำลังมีการจุดบั้งไฟอย่างต่อเนื่อง  บั้งไฟที่อยู่บนฐานและจุดชนวนแล้วได้เกิดการระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว  ทำให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ฐานจุดบั้งไฟวิ่งหนีตายกันกระเจิดกระเจิง

ซึ่งในการจุดบั้งไฟในการครั้งนี้  ปรากฏว่า มีพระสงฆ์กับชาวบ้านที่มาชมการจุดบั้งไฟ  พากันจับกลุ่มเล่นพนันบั้งไฟกันอย่างโจ๋งครึ๋ม  โดยพระจะเล่นพนันบั้งไฟเอาเงินกับชาวบ้าน  มีการต่อรองราคากันเสียงดังหากตกลงเล่นพนันกันได้แล้วก็จะยืนอยู่ข้างกันเพื่อรอฟังผลการขานคะแนนเวลาที่บั้งไฟขึ้นอยู่บนท้องฟ้าว่าจะนานเท่าไร

ซึ่งจากการที่นายยุทธนา วิริยะกิตติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ออกประกาศ จ.ศรีสะเกษ เรื่องกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาการลักลอบเล่นการพนันบั้งไฟ 

โดยห้ามขานหรือประกาศเวลาของบั้งไฟแต่ละบั้ง  และขนาดของบั้งไฟต้องไม่เกินเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 นิ้วนั้น  ทางคณะกรรมการจัดงานแห่งนี้ ได้มีการหลบเลี่ยง เช่น หากจับเวลาบั้งไฟที่อยู่บนท้องฟ้าได้นาน 350 วินาที  ก็จะประกาศว่า  มีคนมาทำบุญผ้าป่า  350 บาท  หรือทะเบียนรถ กข 350 และบางครั้งก็จะประกาศว่า 350 โดยไม่ประกาศเป็นวินาที  ส่วนบรรดาพระและชาวบ้านที่เล่นพนันบั้งไฟ  จะไม่ใช้วิธีการเขียนโพยเหมือนเดิม  แต่จะใช้วิธีการต่อรองราคากันด้วยปากเปล่าหากตกลงพนันกันก็จะยืนเฝ้าอยู่ใกล้กัน เมื่อประกาศผลการจับเวลาออกมาก็จะมีการจ่ายเงินให้กับผู้ที่ชนะพนันทันที  ซึ่งพระที่เล่นพนันกับชาวบ้านก็จะพากันจ่ายเงิน-รับเงินกับชาวบ้านโดยไม่คำนึงถึงพระธรรมวินัยของสงฆ์แต่อย่างใด  ส่วนบั้งไฟที่นำมาเอามาจุดก็จะมีขนาด 5 นิ้ว และ 6 นิ้ว  ซึ่งเกินกว่าประกาศ จ.ศรีสะเกษที่กำหนดไว้ทั้งสิ้น

นายยุทธนา วิริยะกิตติ  ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า  การจุดบั้งไฟของ จ.ศรีสะเกษ  จะอนุญาตให้จุดบั้งไฟได้ตามประเพณี

 แต่ว่าไม่ได้อนุญาตให้เล่นพนันบั้งไฟแต่อย่างใด ตนได้กำชับให้นายอำเภอ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  นายก  อบต.ทุกแห่ง  ให้ร่วมกันกวดขันการลักลอบเล่นพนันอย่างเต็มที่  ไม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างเด็ดขาด  และบริเวณที่จุดบั้งไฟทุกแห่งห้ามมีการจับเวลา บั้งไฟจะต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 3.5 นิ้ว และห้ามมีการขายบัตรหรือติดโบว์เก็บเงินผู้ที่เข้าไปชมการจุดบั้งไฟอย่างเด็ดขาด  หากมีการฝ่าฝืนนายอำเภอ รวมทั้งกรรมการหมู่บ้านที่ขออนุญาตจุดบั้งไฟจะต้องรับผิดชอบ

ทางด้าน พล.ต.ต.บุญยศ  บุญไพศาล  ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  ตนได้กำชับให้หัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่งในเขตพื้นที่  จ.ศรีสะเกษ  ให้คุมเข้มการเล่นพนันบั้งไฟ


 ห้ามมีการเล่นพนันบั้งไฟในพื้นที่ของแต่ละสถานีตำรวจทุกแห่ง  และได้มอบให้  ผกก.สส.ภ.จว.ศรีสะเกษ  ออกตรวจเข้มในเขตพื้นที่  จ.ศรีสะเกษ  หากพบว่าพื้นที่ใดมีการเล่นพนันบั้งไฟ  ตนจะสั่งการให้หัวหน้าสถานีตำรวจที่ปล่อยปละละเลยเข้ามาช่วยราชการที่  ภ.จว.ศรีสะเกษ  และดำเนินการทางวินัยสถานหนัก  เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ  เจ้าหน้าที่ ตร.ทุก สภ.และฝ่ายปกครอง
จะมีการคุมเข้มการเล่นพนันบั้งไฟอย่างเต็มที่  แต่ว่าก็มีการแอบลักลอบเล่นพนันบั้งไฟกันจำนวนมาก เกือบทุกหมู่บ้านของ จ.ศรีสะเกษที่ได้รับอนุญาตให้จุดบั้งไฟได้ในปีนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์