กรมการขนส่งฯยันไม่มีป้ายอัปมงคล ลั่นใครปลอมทะเบียนโทษหนัก!

24 เม.ย.58 นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากขณะนี้ได้มีการส่งต่อรูปภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีลักษณะคล้ายแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งปรากฏตัวอักษรประจำหมวดเป็นคำที่มีความหมายไม่เหมาะสม เช่น ศพ, ชน, จน  ซึ่งไม่ใช่แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในการกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดในรถยนต์ทุกประเภทกรมการขนส่งทางบกกำหนดการใช้โดยคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นสำคัญ กรณีที่พยัญชนะสองตัวผสมกันแล้วมีความหมายในทางลบหรือเป็นคำไม่สุภาพจะไม่นำมาใช้เป็นตัวอักษรประจำหมวดโดยเด็ดขาด เช่น ตด, งง, จน, ชน, ศพ เป็นต้น หรือเป็นคำพ้องเสียงก็จะไม่นำมาใช้เช่นกัน เช่น สพ, ศบ, ษพ ซึ่งรูปภาพที่มีการเผยแพร่กันในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว จึงไม่ใช่แผ่นป้ายทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย อาจเป็นการทำแผ่นป้ายเลียนแบบขึ้นเองหรือใช้กราฟฟิกตกแต่งรูปภาพแผ่นป้ายทะเบียนเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การทำแผ่นป้ายทะเบียนเลียนแบบไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม หากพบว่ามีการนำไปใช้จริงบนท้องถนน ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท รวมถึงกรณีนำวัสดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน หรือขูดลบตัวอักษรเพื่อเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ เช่น ตัวอักษรหรือตัวเลข ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้แผ่นป้ายทะเบียนรถถือเป็นเอกสารทางราชการ ซึ่งผู้ทำการปลอมแปลงหรือเลียนแบบจะมีความผิดตามกฎหมายฐานปลอมแปลงเอกสารราชการแล้ว เจ้าของรถและผู้ที่นำแผ่นป้ายทะเบียนปลอมไปใช้ก็มีความผิดเช่นกัน สำหรับการทำขึ้นเองหรือตกแต่งรูปภาพแผ่นป้ายทะเบียนล้อเลียนโดยไม่ได้นำออกมาใช้แม้จะไม่มีความผิดแต่อาจสร้างความสับสนได้ จึงขอความร่วมมือให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ยุติการส่งต่อภาพดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและสร้างความสับสนเป็นวงกว้างต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์