7วันอันตรายสงกรานต์5วันดับ251เจ็บ2,532

เทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย 5 วัน เสียชีวิต251 เจ็บ 2,532 ร้อยเอ็ดตายสูงสุด 11 ศพ สาเหตุสูงสุดเมาสุรา และขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ยานพาหนะเกิดอุบัติเหตุที่สุดได้แก่ จยย. ขณะ ปชช. เริ่มเดินทางกลับ กทม.

พ.อ.ดำรงค์ สิมะขจรบุญ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เป็นประธานแถลงผลสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2558 ว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 13 เม.ย. 2558 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุ 671 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 60 ราย ผู้บาดเจ็บ 724 คน ซึ่งสรุปรวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ (9 - 13 เม.ย.) ในการรณรงค์ มีผู้เสียชีวิตรวม 251 ราย บาดเจ็บ 2,532 คน เกิดอุบัติเหตุรวม 2,406 ครั้ง และจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดสะสม ได้แก่จังหวัด ร้อยเอ็ด โดยมีผู้เสียชีวิต 11 ราย

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ เมาสุรา และขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ซึ่งยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ จักรยานยนต์

ด้าน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2558 พบว่า ร้อยละ 63 เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุคิดเป็น 2 ใน 3 ของจำนวนผู้เสียชีวิต โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากการขับรถเร็วและไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย จึงได้มีการกำชับให้จังหวัดต่าง ๆ กวดขันการขับรถเร็วและการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงและลดการบาดเจ็บ เสียชีวิต รวมถึงการจัดชุดตรวจเคลื่อนที่เข้มงวดกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำ โดยไม่สวมหมวกนิรภัย และรถกะบะที่เล่นน้ำด้วยความเร็วคึกคะนองในลักษณะเสี่ยงอันตราย

นอกจากนี้ ยังได้ประสานให้จังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมพร้อมเดินทางกลับ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมถึงปรับแผนดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอีกด้วย

ปชช.เริ่มเดินทางกลับกทม. มิตรภาพเพิ่ม20% คาดเย็นนี้แน่น

พ.ต.ต. เสริมศักดิ์ น้อยหัวหาด สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังประชาชนกลับภูมิลำเนา เพื่อไปเที่ยวในเทศกาลสงกรานต์ 11-15 เม.ย. ในเส้นทางถนนมิตรภาพช่วงจังหวัดนครราชสีมาล่าสุด ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับมายัง กทม. และใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ ในช่วง จ.นครราชสีมา เพิ่มขึ้นแล้ว เพื่อเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดในช่วงวันพรุ่งนี้ โดยมีจำนวนรถเพิ่มมากขึ้นประมาณ 20% แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ดี โดยตำรวจทางหลวงนครราชสีมา คาดว่าประชาชนจะเริ่มเดินทางกลุ่มสู่ กทม. เต็มรูปแบบ ตั้งแต่เย็นวันนี้ (14 เม.ย.) เป็นต้นไป จนถึงตลอดทั้งวันของวันพรุ่งนี้

 ชาวอีสานเลี่ยงจราจรหนึบทยอยเดินทางกลับ

ที่ สถานีขนส่งแห่งที่ 2 จ.นครราชสีมา ประชาชนชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มทยอยเดินทางมาซื้อตั๋วโดยสารเพื่อเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร และปริมณทล รวมทั้งจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกกันบ้างแล้ว หลังจากที่กลับภูมิลำเนาเพื่อฉลองเทศกาลวันสงกรานต์เพียงวันเดียว ซึ่งประชาชนบางส่วนเลือกที่จะเดินทางกลับก่อนกำหนด เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดในช่วงวันที่ 15-16 เมษายนนี้

ขณะ เดียวกันทางเจ้าหน้าที่สถานีขนส่งแห่งที่ 2 จ.นครราชสีมา ก็ได้กางเต็นท์ และตั้งเก้าอี้กว่า 1,500 ตัว เพื่อรองรับประชาชนที่จะมารอขึ้นรถโดยสารประจำทางกลับกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าในวันที่ 15 - 16 เมษายนนี้ จะมีประชาชนมาใช้บริการรถโดยสารประจำทางไม่ต่ำกว่าวันละ 30,000 คน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์