ศาลให้ประกัน หนุ่มโพสต์ฉลองการตายลี กวน ยิว

จากรายงานของแชนนอลนิวส์เอเชีย นายอามอส ยี เด็กวัย 16 ปี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจากกรณีเผยแพร่วิดีโอผ่านทางยูทูปตั้งแต่เมื่อวันศุกร์โดยมีเนื้อหาพาดพิงถึงพระเยซูและนายลีกวนยิวถูกตั้งข้อหา 3 ข้อหา ประกอบด้วยมาตรา 298 ของประมวลกฎหมายอาญา ที่ห้ามการแสดงความเห็นโดยเจตนาทำลายความรู้สึกของผู้นับถือศาสนา, มาตรา 292(1)(a) ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งห้ามการเผยแพร่สื่อลามก และมาตรา 4 (1)(b)

ของกฎหมายป้องกันการคุกคามซึ่งเพิ่งประกาศบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งห้ามการสื่อสารอันผู้อื่นอาจได้ยิน ได้เห็นไม่ว่าด้วยประการใดๆ โดยใช้ถ้อยคำอันเป็นการข่มขู่ คุกคาม หรือด่าทอ ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นรู้สึกเป็นอันตรายหรือเกิดความรู้สึกไม่สบายใจได้ ขณะที่นายยีได้ร้องขอต่อศาลเพื่อใช้สิทธิในการปรึกษาทนายความด้วย

โดยข้อหาตามมาตรา 298 นั้นมาจากการที่นายยีใช้ถ้อยคำต่อต้านศาสนาคริสต์ โดยจงใจทำร้ายความรู้สึกของชาวคริสต์โดยทั่วไป

ขณะที่ข้อหาตามมาตรา 4 (1)(b) ของกฎหมายป้องกันการคุกคาม มาจากการที่นายยีแสดงความเห็นเกี่ยวกับนายลี กวน ยิว "ซึ่งจงใจให้ผู้อื่นได้เห็นหรือได้ยิน เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นเกิดความไม่สบายใจ"

ศาลอนุญาตให้นายยี ได้รับการประกันตัวด้วยเงินประตัวสูงถึง 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (460,000 บาท) โดยห้ามมิให้นายยีโพสต์ อัพโหลด หรือเผยแพร่ความเห็น หรือเนื้อหาข้อความใดๆ ไม่ว่าจะโดยตรงหรือทางอ้อมลงบนโซเชียลมีเดีย หรือบริการออนไลน์ หรือเว็บไซต์ใดๆ ขณะที่เขายังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี

นอกจากนี้พนักงานอัยการยังขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขในการประกันตัวเพิ่มเติมโดยบังคับให้นายยีต้องมารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนทุกวันด้วยแต่ศาลปฏิเสธเนื่องจากเชื่อว่านายยีจะไม่หลบหนีการดำเนินคดีและศาลได้กำหนดวันนัดพร้อม ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 16 นาฬิกา 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์