ช่างกลปทุมวันประท้วงให้อธิการบดีลาออก

"นศ.ปทุมวันชุมนุมประท้วง ขับไล่ รองอธิการบดี"



นักศึกษาเทคโนฯ ปทุมวันครึ่งพันจุดประทัดฮือประท้วง เรียกร้องให้อธิการบดีลาออก

เหตุปกป้องรองอธิการบดีสาว

แจงสาเหตุรวมตัวไม่พอใจรองอธิการบดีสาวแจ้งความจับอดีตนายกองค์การนักศึกษาในข้อหาหมิ่นประมาท เผยเป็นสิ่งไม่สมควรอาจารย์แจ้งจับลูกศิษย์ ขณะที่อธิการบดียอมเซ็นใบลาออกลดกระแสความรุนแรง

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 มิถุนายน

นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน คณะวิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-4 ประมาณ 500 คน รวมตัวประท้วง และจุดประทัดเป็นระยะๆ พร้อมร้องเพลงปลุกใจ บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติ ด้านหน้าสำนักงานอธิการบดี

เพื่อเรียกร้องให้ ผศ.ดร.สมศักดิ์ ทองงอก อธิการบดี

ลาออกจากตำแหน่ง และขอให้เปลี่ยน น.ส.สรัญรส พรพงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ เนื่องจากไม่พอใจที่ น.ส.สรัญรส แจ้งความดำเนินคดีกับ นายศิระ ผดุงพันธ์ อดีตนายกนักศึกษาคนเก่า



ทั้งนี้ ขณะการชุมนุมประท้วงดำเนินต่อไปนั้น

ผศ.ดร.สมศักดิ์ และนายปริวงศ์ แย้มประวงศ์ นายกองค์การนักศึกษา ได้ประชุมหารือเพื่อยุติการประท้วง โดยนายปริวงศ์ได้มอบเอกสารสำเนาข้อมูล 1 ฉบับ จำนว 34 แผ่น พร้อมกล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้คณะนักศึกษาได้ทำหนังสือข้อมูลเกี่ยวกับ

เรื่องการกระทำความผิดและประพฤติมิชอบในสถาบัน

เสนอต่ออธิการบดี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2549 เพื่อขอให้ตรวจการทำงานของรองอธิการบดีแต่ละฝ่ายของสถาบัน เนื่องจากพบว่ามีการกระทำที่ไม่โปร่งใสในเรื่องงบประมาณปรับปรุงสนามฟุตบอลของสถาบัน รวมทั้งโครงการอื่น โดยมี นายศิริ พยุงพันธ์ อดีตนายกองค์การนักศึกษา เป็นผู้เสนอเรื่องดังกล่าว

นายปรัชวงศ์ กล่าวต่อว่า

ส่วนสาเหตุที่นักศึกษารวมตัวกันประท้วง เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายศิริ อดีตนายกองค์การนักศึกษา ได้รับหมายเรียก ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2550 จาก ร.ต.ต.ธนินทร ง่วนสน พนักงานสอบสวน(สบ 1) สน.ปทุมวัน ให้ไปพบพนักงานสอบสวน

เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานหมิ่นประมาท

ที่ สน.ปทุมวัน โดยมี น.ส.สรัญรส พรพงศ์ รองอธิการบดี ผู้กล่าวหา แจ้งความดำเนินคดีไว้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้นักศึกษาทุกคนไม่พอใจที่อาจารย์แจ้งความจับลูกศิษย์ จึงมาชุมนุมจับกลุ่มประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม เพราะก่อนหน้านั้นนักศึกษาแจ้งข้อมูลให้อธิการบดีพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่กลับเงียบเฉย



"ก่อนหน้านี้ เมื่อ 4-5 เดือน ที่ผ่านมา

น.ส.สรัญรสมีปากเสียงทะเลาะกับนายศิระ โดยไปแจ้งความดำเนินคดีและมีหมายเรียกมาถึงนายศิระ จึงทำให้กลุ่มนักศึกษาไม่พอใจ และเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ อีกทั้ง น.ส.สรัญรสมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การประจานนักศึกษา ใช้ความรุนแรงกับนักศึกษา

โดยการประท้วงครั้งก่อนอธิการบดีให้สัญญากับนักศึกษาว่า

จะปลด น.ส.สรัญรสออกจากตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา แต่เมื่อปลดออกกลับไปแต่งตั้งให้เป็นรองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ทำให้นักศึกษาไม่พอใจและเกิดการประท้วงที่รุนแรงในวันนี้ และหากสถานการณ์ไม่มีข้อยุติ เราจะนั่งชุมนุมประท้วงที่หน้าอาคารอย่างไม่มีกำหนด" นายปรัชวงศ์ กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.สมศักดิ์ กล่าวว่า

นักศึกษายื่นหนังสือข้อมูลเรื่องการกระทำความผิดและประพฤติมิชอบให้ตรวจสอบ แต่เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ และยังไม่ปรากฏผลความคืบหน้า ทำให้กลุ่มนักศึกษาไม่พอใจ จึงออกมาชุมนุมประท้วง ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งคณะรองอธิการบดีให้ดำเนินการตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่แจ้งกลับมา ส่วนที่นักศึกษาต้องการให้ย้ายรองอธิการบดีบางคนก็ได้ดำเนินการแล้ว

"การที่จะให้ปลดรองอธิการบดีนั้น ไม่สามารถทำได้

เพราะต้องเสนอผ่านสภาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แต่เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และทำให้เกิดความเรียบร้อยในสถาบัน ผมได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในสถาบันพิมพ์หนังสือใบลาออก ลงวันที่ 8 มิถุนายน แต่ต้องรอลงความเห็นชอบจากกรรมการสภาของสถาบันก่อน โดยจะประชุมในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ หากสภาเห็นชอบ ใบลาออกก็มีผลทันที" ผศ.ดร.สมศักดิ์ กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์