ร.ร.ไหนไฟช็อต เล่นงานผู้อำนวยการ

"ร.ร.ไหนไฟช็อต เล่นงาน ผอ."



จากเหตุการณ์เพลิงปริศนาเผาโรงเรียนบ้านหนองดินดำ ต.กะฮาด อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ เมื่อกลางดึกวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่งผลให้อาคารเรียนที่ปลูกสร้างด้วยไม้

ชั้นเดียวพร้อมอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ถูกไฟลุกไหม้เสียหายทั้งหลัง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรวจ สอบหาสาเหตุ แต่ยังไม่สรุปว่าสาเหตุของเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อุบัติเหตุ หรือฝีมือกลุ่มผู้ไม่หวังดี และคลื่นใต้น้ำต่อต้านอำนาจรัฐบาลและ คมช.

ต่อมาเวลา 10.00 น. วันที่ 3 มิ.ย.

- นายศุภกิจ บุญญฤทธิพงษ์ ผวจ.ชัยภูมิ
- พล.ต.สามารถ รักการดี ผบ.กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 จ.นครราชสีมา
- พ.ต.อ.บูรพา ฤกษ์สังเกตุ รอง ผบก.ภ.จ.ชัยภูมิ

นำเจ้าหน้าที่ตำรวจกองวิทยาการเข้าตรวจสอบหาหลักฐานภายในซากอาคารเรียนที่ถูกไฟไหม้อีกครั้ง พร้อมกับนำอุปกรณ์การเรียน เช่น เครื่องกีฬา สมุดดินสอ ไปมอบให้กับทางโรงเรียนด้วย

ทั้งนี้นายศุภกิจกล่าวว่า

ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุของเพลิงไหม้โรงเรียนครั้งนี้เกิดจากอุบัติเหตุหรือจากการลอบวางเพลิง คงต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้

ขณะที่นายสมศักดิ์ ศรีรักษา

ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ได้นำอุปกรณ์ก่อสร้าง เช่นเสาคอนกรีตและสังกะสี มาให้มอบให้กับโรงเรียน โดยมีการขอแรงพวกชาวบ้านร่วมกันนำไปต่อเติมจากโรงอาหารเพื่อใช้เป็นสถานที่เรียนชั่วคราว ส่วนโต๊ะ เก้าอี้ และเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้รับความอนุเคราะห์จากนายอนันต์ ลิมปคุปตถาวร นายก อบจ.ชัยภูมิ ให้ยืมใช้ก่อน



ด้านนายสมเกียรติ ชอบผล

รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนบ้านหนองดินดำว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้วเกี่ยวกับความเสียหาย แต่รายละเอียดว่าสาเหตุเกิดจากอะไรยังไม่ได้ทั้งหมด สำหรับที่ ผบก.ภ.จ.ชัยภูมิระบุว่า

สาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรนั้น

ถ้าเป็นไปตามที่ตำรวจสืบสวนจริงก็ต้องถือว่าโรงเรียนมีความบกพร่อง เนื่องจากสำนัก งานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีการสั่งกำชับเรื่องการดูแลความปลอดภัยจากไฟฟ้าในโรงเรียนหลายครั้งแล้ว

ก่อนเปิดเทอมปีการศึกษา 2550 ก็มีหนังสือไปอีกรอบ ส่วนการลงโทษจะถึงขั้นไหนต้องดูรายละเอียดก่อนว่ามีการจัดเวรยามไว้อย่างไร ใครเป็นคนดูแล ถ้าต้องสอบสวนอาจต้องให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเข้ามาประจำที่ สพฐ.ก่อน แต่เราคงไม่สั่งการเป็นหนังสือไปอีกแล้ว เพราะส่งไปหลายรอบแล้ว ถ้าส่งไปอีกก็เหมือนกับว่าเราไม่เอาใจใส่กัน ปกติเรื่องใดที่ต้องสั่งการไปหลายครั้งก็เหมือนกับว่าไม่มีความสำคัญที่ต้องสั่งกันบ่อย นายสมเกียรติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าจะเกิดเหตุเพลิงไหม้

ที่ ร.ร.บ้านหนองดินดำ สพฐ. โดยนายสมเกียรติ ชอบผล รอง เลขาธิการ กพฐ. ได้มีหนังสือลงวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงผู้อำนวยการ สพท.ทุกเขตเรื่องการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยจากไฟฟ้าในโรงเรียน เพื่อให้มีการดูแลป้องกันเหตุอันเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรอย่างต่อเนื่อง

ให้สถานศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัย

จากไฟฟ้าลัดวงจรประจำโรงเรียนประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา วิศวกรไฟฟ้า ช่างผู้ชำนาญการไฟฟ้า (ในท้องถิ่น) ครูที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดซื้อ ครู และบุคลากร 2 คน ผู้แทนชุมชน 1 คน และครูที่เป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย เมื่อพบข้อบกพร่องให้รายงานทันที



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์