หนีน้ำท่วม-มุดมุ้งคน ตะกวดบุกแม่อุ้มลูกหนีกระเจิง

ต้องพาทารกน้อย ไปเลี้ยงข้างถนน เจอตัวใหญ่ยักษ์ ยาวกว่า2เมตร ผวาซ้ำ-งูหลาม มาเพ่นพ่านด้วย



ฝนตกนาน 6 ช.ม.จนน้ำท่วมใต้ถุนบ้าน บวกน้ำครำทำตะกวดใหญ่ออกอาละวาด อลหม่านกลางดึก จู่โจมถึงมุ้ง มากับน้ำ พุ่งหาเด็ก แม่ฉวยหอบหนีไปเลี้ยงบนถนน

ชาวชุมชนแออัดเมืองกรุงเก่าผวาหนัก

เผยตัวโตขนาดเด็กประถม ยาวกว่า 2 เมตร โผล่มุดเข้ามุ้ง อลเวงหนักเพราะไล่เท่าไหร่ก็ไม่ไป แถมตั้งท่าจะกัดเด็ก ต้องกวาดข้าวของขว้างใส่ถึงเผ่น แต่ที่สุดก็ต้องอุ้มลูกแรกเกิดฝ่าฝนหนีจากบ้านขึ้นไปเลี้ยงข้างถนนเพราะกลัวตะกวดหวนกลับมาอีก

ชาวบ้านเผยเพ่นพ่านทั่ว ออกมาให้เห็นเป็นประจำ

ผวาซ้ำงูหลามอีกเพียบมากับน้ำ เทศบาลระบุน้ำท่วมขังเพราะท่อตันระบายน้ำไม่ทัน เหตุชาวบ้านทิ้งขยะลงใต้ถุนแทนทิ้งถังขยะที่ตั้งไว้ให้ตามซอยต่างๆ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เครื่องสูบน้ำลงพื้นที่เร่งระบายน้ำออกแล้ว

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังได้รับแจ้งจากชุมชนป่าตอง

ซอยเม็กซิโก ถนนศรีสรรเพชญ หมู่ 3 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าชาวบ้านในชุมชนกำลังตกอยู่ในภาวะหวาดผวาอย่างหนักเพราะมีตะกวดออกเพ่นพ่านไปทั้งบริเวณชุมชน หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนน้ำท่วม ทั้งตะกวดซึ่งมีขนาดใหญ่มากยังทำท่าจะกัดเด็กเล็ก จนแม่ต้องหอบลูกออกไปเลี้ยงอยู่ข้างถนน

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ

พบเป็นชุมชนแออัดขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 7 ไร่ มีบ้านเรือนปลูกอาศัยหลังคาเกยชนกันกว่า 60 หลังคาเรือน มีประชาชนอาศัยกว่า 400 คน นับเป็นชุมชนใหญ่ในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา บริเวณใต้ถุนบ้านทุกหลังมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร



เหตุเพราะฝนตกหนักมากและตกเป็นเวลานาน

ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 2 มิ.ย. ถึงเวลา 02.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. โดยบางครอบครัวที่มีบ้านต่ำและถูกน้ำท่วมในตัวบ้าน ต้องอพยพมาอาศัยบนถนนปูนชั่วคราว

จากการสอบถามนางศิราณี ทองประเทือง อายุ 26 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 63/50 หมู่ 3 ชุมชนป่าตอง ซึ่งอุ้มลูกสาวแรกเกิดชื่อน้องปาล์ม หรือ ด.ญ.ปุณณิษา นุชแก้ว อายุ 26 วัน ออกมาเลี้ยงบนถนนในตรอกหน้าบ้าน นางศิราณี กล่าวว่า ตนและสามีคือ นายเปรม นุชแก้ว อาชีพทำงานโรงงาน ต้องนำลูกออกมาเลี้ยงบนถนนเพราะที่อยู่ถูกน้ำท่วมกลางดึก และเวลา 01.30 น.

ซึ่งเป็นช่วงฝนตกหนัก

ตนก็ต้องตกใจสุดขีดเพราะมีตัวตะกวดตัวขนาดใหญ่มาก ตัวเท่ากับเด็กประถม ยาวกว่า 2 เมตร หลังเป็นแผ่นกระดาน มุดมุ้งเข้ามาตรงที่ลูกสาวนอนอยู่ ตนจึงร้องไล่ออกไปสุดเสียงและใช้ไม้กวาดไล่ แต่ตะกวดไม่ยอมไปและยังทำท่าจะเข้ามากัดลูกสาว

ต้องใช้สิ่งของที่อยู่ใกล้มือทั้งหมดขว้างปาออกไป

ที่ตัวตะกวดและร้องขับไล่ จากนั้นเมื่อตะกวดออกไปจึงนำลูกออกมาเลี้ยงบนถนนหน้าบ้านที่มีชายคาบ้านหลังหนึ่งคลุมมาถึงถนนพอหลบฝนได้ตั้งแต่กลางดึก เพราะกลัวตะกวดจะกลับมาอีก




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนั้น

ชาวบ้านที่กำลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมต้องเดือดร้อนหนักเพราะตะกวดอาละวาด โดยกล่าวว่า ด้านล่างของชุมชนเต็มไปด้วยตัวตะกวดจำนวนมาก มีให้พบเห็นเป็นประจำ

นอกจากนี้ ยังมีงูหลามอีกจำนวนมากเช่นกัน

เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำครำท่วมขัง เป็นครั้งแรกที่น้ำท่วมชุมชนหนักขาดนี้ และน้ำระบายออกไม่ทัน เมื่อฝนตกหนักมากน้ำจึงท่วม และน้ำฝนไหลมาปนกับน้ำเน่าเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่เป็นชุมชนแออัดจนลำบากกันไปหมดทั้งที่อยู่ และโรคผื่นคันตามเท้า ซึ่งได้ประสานไปทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาแล้วเพื่อหาทางแก้ปัญหา

ด้าน ว่าที่ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล

นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้ให้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ลงพื้นที่เพื่อเร่งสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุดแล้ว หากฝนไม่ตกลงมาอีกเชื่อว่าน้ำจะแห้งภายใน 24 ช.ม. และได้ให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนำเต็นท์พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคไปช่วยเหลือชาวบ้านทั้งชุมชน

และให้กองช่างเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา

ออกสำรวจสภาพโดยรอบของชุมชน เพื่อเขียนแปลนแบบท่อระบายน้ำขนาดใหญ่พอที่จะรับปริมาณน้ำใช้และน้ำฝนทั้งชุมชน ให้ระบายน้ำได้ดีลงสู่แหล่งรับน้ำในเขตเทศบาล อย่างไรก็ตาม จะต้องเร่งรณรงค์ให้ชาวบ้านนำขยะมาทิ้งในถังขยะเทศบาลที่ตั้งอยู่บนถนนตามซอยเพื่อลดปริมาณขยะใต้ถุนบ้าน อันเป็นสาเหตุหนึ่งของท่อระบายน้ำอุดตัน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์