คุก3ปี4เดือน อดิสรณ์ คดีเผารถบัสหน้าราม

คุก3ปี4เดือน อดิสรณ์ คดีเผารถบัสหน้าราม

ด่วน! ศาลอาญาพิพากษา คุก3ปี4เดือน "อดิสรณ์" คดีเผารถบัสหน้าราม ของกลุ่มนปช.ปี56

ศาลชั้นต้นพิพากษา นายอดิสรณ์ จำเลยคดีเผารถบัส หน้าม.ราม ปี 56 จำคุก 3 ปี 4 เดือน ยก 2 คดีเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

วันนี้ (16 ก.พ.58) ที่ห้องพิจารณาคดี 603 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลชั้นต้นได้นัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.542/57 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายอดิสรณ์ สีจันทร์ผ่อง หรือดำ อายุ 30 ปี จำเลยคดีก่อความวุนวาย วางเพลิงเผารถบัสโดยสาร พร้อมทั้งลักทรัพย์ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง

คดีดังกล่างสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 30 พฤษจิกายน 2556 เวลาประมาณ 23.30 น. นายสมพงษ์ จันทร์งาม

 ได้ขับรถบัสโดยสารทะเบียน 30-0170 กำแพงเพชร พาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จำนวน 16 คน จากจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งขณะนั้นมีการปะทะกันระหว่างกลุ่ม นปช. กับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวได้เข้ามาทุบรถบัสโดยสาร และพยายามทำร้ายผู้โดยสารบนรถ จากนั้นแนวร่วม นปช.ได้ลงจากรถเข้าไปหลบในสนามกีฬา นายสมพงษ์จึงจอดรถไว้บริเวณทางเข้าประตู 1 สนามกีฬา จนวันที่ 1 ธันวาคม 2556 เวลาประมาณ 15.15 น.ได้มีกลุ่มคนร้ายเข้าไปทุบทำลายและวางเพลิงเผารถบัสโดยสารคันดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งคัน และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ต่อมามี นสพ.รายวันฉบับหนึ่งลงภาพคนร้าย 3 คนร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์รถบัสโดยสาร และภาพขนย้ายทรัพย์สินที่ลักมาได้จากบนรถด้วย

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยมีความผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

โดยใช้ยานพาหนะตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335 และ 336 เนื่องจากปรากฎภาพจำเลยขณะยกทรัพย์จริง ศาลจึงพิพากษาจำคุก 5 ปี แต่จำเลยให้เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน และคืนทรัพย์สินทั้งหมดให้กับผู้เสียหายตามกฎหมาย

ส่วนข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปและใช้กำลังขู่เข็ญประทุษร้าย และกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายแก่บ้านเมือง และข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หลักฐานยังไม่ชัดเจน เนื่องจากภาพที่ปรากฎไม่บ่งชี้ว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ จึงพิพากษายกฟ้อง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์