ติงสถานทูตสหรัฐ จีสตริงยํ่าศาสนา

"ติง สกรีนรูปพระพุทธรูปติดจีสตริงย่ำยีศาสนา"



ที่กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 29 พ.ค. คุณหญิง ไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าว พบว่า

ผู้จัดทำเว็บไซต์มีความเข้าใจในพระพุทธศาสนา เพราะจะเห็นได้ว่ามีการหยิบยกพุทธวจนะของพระพุทธเจ้ามาอ้างอิง ผู้ขายสินค้าอาจจะรู้ แต่ไม่สนใจก็ได้ เพราะทำขายแล้วได้เงิน

เป็นเรื่องของการค้าและผลประโยชน์

ขณะที่ชาวต่างประเทศมีความรู้สึกต่อพระพุทธเจ้า แตกต่างจากความรู้สึกของชาวพุทธ ที่เคารพเทิดทูนบูชาไว้เหนือหัว ขณะที่ชาวต่างประเทศก็ทำลักษณะนี้กับสัญลักษณ์ หรือรูปของพระศาสดาในคริสต์ศาสนาเช่นเดียวกัน



เรื่องนี้เป็นความแตกต่างทางวัฒนธรรม

เพราะชาวต่างประเทศก็ทำงานศิลปะ วาดรูปพระเยซูบนถนนให้คนเดินเหยียบย่ำเหมือนกัน เนื่องจากเป็นการแสดงออกของชาวต่างชาติ ไม่ได้เคารพบูชาเหมือนชาวพุทธ

กระทรวงฯจะชี้แจงผ่านกระทรวงการต่างประเทศ

ให้ประสานงานไปยังสถานทูตประจำสหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่า การนำภาพพระพุทธรูปไปสกรีนบนกางเกงใน เสื้อสุนัข หรือสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คนไทยรับไม่ได้ และไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่งถือเป็นการดูหมิ่นศาสนา

ด้าน นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยัง เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ชี้แจงต่อเจ้าของสินค้า ว่าเป็นการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อความ รู้สึกของชาวพุทธทั่วโลก



และขอให้ถอนภาพพระพุทธรูปที่สกรีนลงบนสินค้า

ที่ไม่เหมาะสมออกจากเว็บไซต์ เนื่องจากขัดต่อวัฒนธรรม ประเพณี และสร้างความมัวหมองให้ พระพุทธศาสนา สำหรับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาด้วยการบล็อกเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว

ขณะที่พระธรรมโกศาจารย์

อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดการประชุมวิชาการชาวพุทธนานาชาติ หรือไอโอซี กล่าวว่า ไอโอซีประเทศไทย



จะออกแถลงการณ์ ท้วงติงการกระทำดังกล่าว

ไปยังไอโอซีที่สหรัฐอเมริกาให้แก้ปัญหาและทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และไปยังไอโอซีทั่วโลก ให้ช่วยกันระมัดระวังในการเผยแผ่ ภาพและคำสอนพระพุทธเจ้าในทางที่ไม่เหมาะสมด้วย

นอกจากนี้จะมีการตั้งเว็บไซต์ www.buddhistnet.net

เป็นศูนย์กลางอนุรักษ์พุทธศิลป์ และจัดตั้งเครือข่ายเพื่อรักษาพระธรรมคำสอนและภาพเกี่ยวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะศาสนาไม่ใช่แค่คำพูด แต่เป็นสิ่งที่ควรอนุรักษ์และรักษาไว้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์