เตือน ปชช.ระวังกินเห็ดป่าหลังผู้ป่วยน่านเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

นพ.นิวัติชัย สุจริตจันทร์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน


กล่าวถึงอาการผู้ป่วยหนัก 5 ราย ที่กินเห็ดพิษไข่ห่านขาวตีนตันนอนรักษาตัวมาเป็นเวลาร่วม 2 สัปดาห์ว่า ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (19 พ.ค.) เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย จากก่อนหน้านี้เสียชีวิต 3 ราย ส่วนอีก 1 ราย อาการทรุดหนักด้วยภาวะตับวาย

ขณะนี้แพทย์นำห้องไอซียูและใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งการรักษานั้นแพทย์พยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ แต่เนื่องจากปริมาณพิษของเห็ดที่ผู้ป่วยรับประทานเข้าไปทำลายตับอย่างมาก

ด้าน นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า


แต่ละปีมีผู้ป่วยกินเห็ดพิษหลายราย โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคม จากการศึกษา พบว่าเห็ดที่ชาวจังหวัดน่านรับประทานและเสียชีวิตนั้น ทางภาคเหนือเรียกว่า เห็ดไข่ห่านขาวตีนตัน

เมื่อเป็นเห็ดอ่อนจะมีลักษณะกลมคล้ายไข่สีขาว โตขึ้นมีโคนยาว ดอกสีขาว จากลักษณะดังกล่าวเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มเห็ดที่สร้างสารพิษ ซึ่งพิษของเห็ดจะถูกดูดซึมเข้าไปในเซลล์ตับ และกดการสร้างโปรตีน ทำให้เกิดตับอักเสบอย่างรุนแรง เกิดภาวะตับวายได้ อัตราการเสียชีวิตสูง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า


เห็ดลักษณะดังกล่าวใกล้เคียงกับเห็ดโม่งโก้ง (เห็ดไข่ห่าน) ซึ่งจะแยกไม่ได้ด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะในระยะที่ยังเป็นเห็ดอ่อน ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นเห็ดที่รับประทานได้

ซึ่งผู้ที่รับประทานเข้าไปจะเกิดอาการปวดท้อง อาเจียน ถ่ายเหลว ตับและไตล้มเหลว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ให้ทุกอำเภอแจ้งเตือนประชาชนระวังการกินเห็ดป่าในช่วงฤดูฝน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์