อย.คาดสาว19ไม่น่าตายด้วยยาเสริมอึ๋ม

อย.คาดสาว19ไม่น่าตายด้วยยาเสริมอึ๋ม

รองเลขา อย. เผย กรณีสาว 19 ตายเพราะกินยาเสริมอึ๋มไม่น่าเป็นไปได้ คาดมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้วร่วมด้วย

จาก กรณีนักศึกษาสาว อายุ 19 ปี ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง เสียชีวิตจากภาวะช็อกภายในคอนโดย่านซอยสามัคคี จ.นนทบุรี โดยสภาพศพตัวซีด น้ำลายฟูมปาก ตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้ายแต่อย่างใด ภายในห้องมียาชนิดต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งเพื่อนผู้ตายแจ้งว่าเป็นยาเสริมขนาดทรวงอกและยาขับผิว สั่งซื้อมาจากอินเทอร์เน็ต

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า

สาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดยังไม่ทราบ ต้องรอให้การชันสูตรเสร็จสิ้นก่อน จึงจะทราบว่าเสียชีวิตจากสาเหตุอะไร ใช่เพราะกินยาเกินขนาดหรือไม่ แต่จากการกล่าวอ้างของเพื่อนผู้ตายที่ว่าเป็นยาเสริมขนาดทรวงอกนั้น โดยปกติยาขยายขนาดทรวงอกเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่สังเคราะห์ขึ้น ซึ่งสาวประเภทสองมักซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดมารับประทานเพื่อให้หน้าอกใหญ่ขึ้น การกินยาเสริมทรวงอกจึงเหมือนการกินฮอร์โมนเข้าไป ซึ่งในร่างกายก็มีการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนอยู่แล้ว ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากต่างประเทศรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานฮอร์โมนเพศเป็น เวลานานมาก ๆ

เพราะทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดในหลอดเลือด แต่ผู้เสียชีวิตรายนี้ยังอายุน้อย ไม่น่าจะกินยาเสริมทรวงอกที่เป็นฮอร์โมนเพศได้นานขนาดนั้น ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยด้วยว่าอาจเป็นยาช่วยเพิ่มความขาว ที่เป็นกลูตาไธโอน ซึ่งหากเป็นชนิดกินจะไม่ถูกดูดซึมในระบบทางเดินอาหาร การกินมากแล้วทำให้ตายจึงเป็นไปไม่ได้ แต่หากเป็นกลูตาไธโอนเข้มข้นชนิดฉีดก็อาจทำให้เกิดภาวะช็อกจากหลอดลมตีบ หายใจติดขัดเสียชีวิตได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์