ปปง.พบเกือบ 300 ธุรกรรมโยงโกงฟุตซอล

ปปง.พบเกือบ 300 ธุรกรรมโยงโกงฟุตซอล

ปปง. เช็คธุรกรรมเชื่อมโยงโกงงบสร้างสนามฟุตซอลแล้วเกือบ 300 ธุรกรรม วงเงินเกือบพันล้านบาท ชี้นามสกุลดัง-นิติบุคคลหลายบริษัทเกี่ยวรับประโยชน์ อ้างนอมินีบังหน้า รอชี้มูลทุจริต พร้อมยึดและอายัดทรัพย์ทันที

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.

เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบธุรกรรมเส้นการเงิน ของผู้เกี่ยวข้องกับการโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ) จำนวน 17 จังหวัด ว่า ขณะนี้ ปปง.พบข้อมูลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยมีทั้งบุคคลและนิติบุคคลเป็นบริษัทและห้างหุ้นส่วนจำกัดจำนวน10 แห่ง ซึ่งเชื่อมโยงกับธุรกรรมงานก่อสร้างสนามฟุตซอลทุกแห่ง โดยมีทั้งสิ้น 265 ธุรกรรมวงเงิน 996,483,796.58 บาท หลังจากนี้เหลือเพียงรอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาค รัฐ(ป.ป.ท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีทุจริตก่อนซึ่งปปง.สามารถเข้ายึดและอายัดทรัพย์ได้ทันที ซึ่ง ปปง.พบว่ามีนอมินีรับหน้าแทนผู้ได้ประโยชน์ตัวจริงแต่การตรวจสอบเส้นทางการ เงินสามารถรู้ถึงผู้รับเงินจริงได้ ในส่วนนอมินีถือว่ามีความผิด

เลขาธิการ ปปง. กล่าวต่อว่า ปปง.ไม่ได้เน้นตรวจสอบเฉพาะกรณีก่อสร้างสนามฟุตซอลที่ จ.นครราชสีมา

แต่เน้นตรวจสอบผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างทั้งหมด เพราะ ปปง.ตรวจสอบตามความเชื่อมโยงทางการเงิน อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ปปง.ตรวจสอบเพียงภาพรวม จึงไม่ได้หมายความว่าเงินหมุนเวียนทั้งหมดเป็นเงินที่ได้มาจากการทุจริต อาจมีหลายรายการที่เป็นการสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ ที่เป็นการซื้อขายจริงซึ่งต้องชี้แจงในชั้นตอนการเรียกสอบหลังมีการชี้มูล ความผิดทุจริต โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องมีจำนวนมากกว่าที่เคยปรากฎเป็นข่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานในการแถลงข่าว ปปง.ได้ทำแผนผังความเชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินของบุคคล และนิติบุคคลต่างๆ ซึ่งมีบุคคลเกี่ยวข้องที่มีนามสกุลดังหลายคน ได้รับผลประโยชน์ และมีนอมินีเกี่ยวข้องหลายสิบบัญชี โดยบางส่วนที่การนำไปลงทุนกองทุนเปิด และพบความเชื่อมโยงกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) บางแห่งด้วย..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์