พาณิชย์แฉ!! พ่อค้าหัวใส ย้อมแมว น้ำปลาปลอม ขวดแบรนด์ดัง ขายเกลื่อน!

พาณิชย์แฉ!! พ่อค้าหัวใส ย้อมแมว น้ำปลาปลอม ขวดแบรนด์ดัง ขายเกลื่อน!

พาณิชย์แฉ!! "พ่อค้าหัวหมอ" แห่กว๊านซื้อขวดน้ำปลาแบรนด์ดัง นำบรรจุน้ำปลาปลอมบรรจุหลอกขายชาวบ้านราคาถูก อธิบดีกรมทรัพย์สั่งลุยจับ พร้อมจับตาขายของก๊อปปี้แหล่งท่องเที่ยว

วันนี้(17 พ.ย.) รายงานข่าวจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่ามีสินค้าอุปโภคและบริโภค เช่น น้ำปลา แชมพู ผงซักฟอก และสบู่ จำนวนมากมีการปลอมแปลงสินค้าลงในบรรจุภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายทางการค้าถูก ต้องตามกฎหมายแล้วนำมาจำหน่ายในตลาดทั่วไปจนสร้างความเดือดร้อนแก่เจ้าของ สินค้าตัวจริงอย่างมาก  โดยเฉพาะน้ำปลา ที่กลุ่มพ่อค้าทำกันเป็นขบวนการตั้งแต่กว๊านซื้อขวดหรือบรรจุภัณฑ์มาทำความ สะอาด รวมถึงการปลอมสลากสินค้าที่ติดบนขวด หากบรรจุภัณฑ์สมบูรณ์ก็นำน้ำปลาที่ผลิตขึ้นมาเองมาบรรจุจำหน่ายในราคาต่ำ กว่าเจ้าของลิขสิทธิ์  โดยอ้างว่าเป็นการจัดโปรโมชั่นลดราคาในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี

“ที่ผ่านมากรมฯและตำรวจได้มีการจับกุมกรณีดังกล่าวหลายคดีแล้ว แต่ก็ยอมรับว่าหลายๆครั้งเจ้าสินค้าตัวจริงไม่กล้าที่จะให้ข่าวเพราะกังวล ว่าผู้บริโภคจะเกิดความสนสับแต่ก็จะร่วมมือกับภาครัฐในการกวาดล้างของผิด กฎหมายอย่างเต็มที่  ซึ่งการเลียนแบบดังกล่าวถือว่าทำได้เก่งมาก บางครั้งผู้บริโภคคาดไม่ถึงโดยกลุ่มที่ไม่ได้เป็นแฟนคลับของน้ำปลายี่ห้อ นั้นจริงๆคงแยกแยะไม่ได้ แต่หากผู้บริโภคที่รับประทานเป็นประจำก็จะรู้หลังจากที่ได้ชิมรสชาดไปแล้ว เพราะหากดูภายนอกคงตรวจสอบยากเนื่องจากมีการใช้ขวดน้ำปลายี่ห้อนั้นจริงและ เครื่องหมายทางการค้าที่ติดบนขวดก็เป็นของจริง”

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ตามสถานที่ท่องเที่ยวทั้งภูเก็ต เชียงใหม่และที่อื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวถูกพ่อค้าที่ปลอมลิขสิทธิ์ฉวยโอกาสในการจำหน่ายสินค้าปลอม โดยเฉพาะเสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา และโทรศัพท์มือถือที่เป็นแบรนด์เนม เนื่องจากจะสร้างความเดือดร้อนแกผู้บริโภคและทำให้ประเทศเสียชื่อเสียงด้วย ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมผู้ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์