แฉขอทานเขมรขาย‘ลูกพิการ’ไม่ซื้อให้เช่าได้

แฉขอทานเขมรขาย‘ลูกพิการ’ไม่ซื้อให้เช่าได้

สังคมป่วยหนัก พ่อแม่ขายลูกพิการไปเป็นขอทาน พบส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชา ตั้งค่าหัวลูกเรือนแสน เผยมีแบบให้เช่าด้วย "พม."เต้นจ่อจัดระเบียบรอบสอง งัดวิธีตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์ทราบ หลังพบยอดเด็กขอทานต่างด้าวพุ่ง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายอนุสันต์ เทียนทอง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)
 
เปิดเผยว่า หลังปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อวันที่ 14-20 ต.ค.ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานถือว่าน่าพอใจ และได้มีการสรุปผลการปฏิบัติการพบว่า มีขอทานเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบขอทานทั้งสิ้น 240 คน เป็นขอทานชาวไทย 96 คน ต่างด้าว 144 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว พบแม่ชาวไทยพาลูกมาขอทาน 2 คน ส่วนขอทานต่างด้าว พบว่ามีการนำเด็กมาขอทานด้วย 39 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก นายอนุสันต์ เปิดเผยต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยหาแนวทาง ดำเนินการจัดระเบียบคนขอทานครั้งที่ 2 ในวันที่ 19-25 พ.ย. หากพบกรณีดังกล่าว จะเพิ่มขั้นตอนการพิสูจน์ทราบความสัมพันธ์ความเป็นแม่ลูก

โดยหากเป็นขอทานแม่ลูกชาวไทย จะดำเนินการตรวจ เอกสารสำคัญก่อน อาทิ สูติบัตร ทะเบียนบ้านจากนั้นจะลงไปตรวจเยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง หากไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นแม่ลูกจริง จะดำเนินการตรวจดีเอ็นเอ ส่วนกรณีแม่ลูกขอทานต่างด้าว จะใช้กระบวนการเดียวกันเพื่อป้องกันการนำเด็กมาหาผลประโยชน์ ทั้งนี้การดำเนินการเพิ่มเติมนี้จะเป็นการป้องปรามและคุ้ม ครองเด็กที่ไม่ใช่ลูกตนเองไม่ให้ถูกนำมาขอทานด้วย ตลอดจนไม่กล้าอุ้มเด็กมาขอทานด้วย


ด้านนายวิธนะพัฒน์ รัตนาวลีพงศ์ หัวหน้าโครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทานมูลนิธิกระจกเงา

เปิดเผยว่า คนขอทานนั้นมาจากสภาพปัญหาที่มีความซับซ้อน ทั้งปัญหาความยากจน ปัญหาขอทานข้ามชาติ รวมไปถึงปัญหาค้ามนุษย์ ซึ่งในส่วนของขอทานเด็ก จากสถิติการรับแจ้งเหตุในปี 2557 โดยศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา พบว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.–ส.ค. มีจำนวนเด็กขอทานรวมทั้งสิ้น 305 คน
 
ทั้งนี้เมื่อเทียบกับจำนวนเด็กขอทานเมื่อสิ้นสุดปี 2556 มี 371คน

พบว่ามีแนวโน้มจำนวนเด็กขอทานเพิ่มสูงขึ้น ที่ผ่านมามีการซื้อขายเด็กพิการจากพ่อแม่ ที่ยากจนในกัมพูชา เป็นเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเหยียบกับระเบิด โดยนายหน้าจะซื้อขายเด็กทั้งที่มีความพิการและมีความสมบูรณ์กับพ่อแม่ ซึ่งถูกตั้งราคาราคาตั้งแต่ 1,500-3,000 บาท หรือสูงกว่า นอกจากนี้ ยังมีการเช่าเด็ก และจ่ายเงินให้พ่อแม่เด็กเป็นรายเดือนตั้งแต่ 1,000-2,000 บาท ตกลงระยะเวลากัน เช่น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี จากนั้นจะลักลอบเข้ามาในประเทศไทยตามแนวชายแดนโดยอาจมีการจ่ายผลประโยชน์บางอย่างให้แก่คนไทย ทั้งนี้คาดว่ามีเด็กขอทานปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คนแต่กระบวนการที่นำเด็กร่างกายดีมาตัดแขนตัดขา เป็นสิ่งที่ยังไม่พบว่าเป็นข้อเท็จจริง และเป็นการเสียค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ ทั้งนี้วิธีการแก้ปัญหา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรออกมาตรการห้ามนำเด็กมาขอทานไม่ว่ากรณีใด หรือตั้งเป้า1 ปี ต้องไม่มีขอทานเด็กเข้าประเทศ เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาขอทานเด็กได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์