กองปราบฯ ยึดเพาเวอร์เจล 1,700 แท่ง

"พบเพาเวอร์เจล เกือบ 2 พันชุด"



ล่าสุด เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผบช.ก. พล.ต.ต.จรัมพร สุระมณี รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบก.ตปพ.บช.น. พ.ต.อ.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.พิษณุ อุณหเสรี รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.ธีรเดช ธรรมสุธี สว.กก.1 บก.ป.

ร่วมกันแถลงข่าวที่กองปราบปราม

ถึงการตรวจยึดวัตถุระเบิดและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิดโดยผิดกฎหมาย ประกอบด้วย ระเบิดเพาเวอร์เจล 1,700 แท่ง เชื้อปะทุไฟฟ้า (แก๊ป) 101 ดอก และปุ๋ยแอมโนเนียมไนเตรท 24 ถุง ถุงละ 25 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 600 กิโลกรัม

โดยพบของกลางทั้งหมดภายใน บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

กม.7 ทางหลวงหมายเลข 21 (สระบุรี-ลพบุรี) หมู่ 5 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี และได้ควบคุมตัว นายภัทรพล จุลแก้ว ผู้ควบคุมการใช้วัตถุระเบิดของบริษัท นายอุดมศักดิ์ ศาลาศิลป์

ผู้ได้รับอนุญาต และนายแบงก์ อัศภาภรณ์

กรรมการบริหารบริษัท มาดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันประกอบหรือมีไว้ในครอบครอง ซื้อขาย วัตถุระเบิดโดยไม่ได้อนุญาตจากนายทะเบียนตามที่กฎหมายกำหนด



ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรุงเทพมหานครหลายครั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตำรวจทุกหน่วยตรวจค้นแหล่งซุกซ่อนหรือมีวัตถุระเบิดและอุปกรณ์ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ รักษาการ

ผบก.ป.จึงมอบหมายให้ พ.ต.อ.วรายุทธ จัดชุดสืบสวนตรวจสอบแหล่งต้องสงสัยเป็นที่ซุกซ่อนวัตถุระเบิด

ต่อมาชุดสืบสวน กก.1 บก.ป.สืบทราบว่า

บริษัท เซเม็กซ์ เก็บวัตถุระเบิดไว้เป็นจำนวนมาก จึงประสานตำรวจ สภ.ต.หน้าพระลาน และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิด บก.ตปพ.บช.น. ขอหมายค้นศาลจังหวัดสระบุรี ที่ 172/2550 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม เข้าตรวจค้น

เบื้องต้นพบปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรทจำนวน 5,000 กิโลกรัม

ซึ่งตรงกับบัญชีรายงานปริมาณวัตถุระเบิดที่แจ้งไว้กับเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อขยายวงการตรวจค้นไปที่อาคารชั้นเดียวห่างจากจุดแรกประมาณ 100 เมตร ก็พบของกลางทั้งหมดเก็บซุกซ่อนอยู่ใต้ผ้าใบ จึงเรียกผู้รับผิดชอบทั้งสามคนมาสอบถาม ปรากฏว่าไม่สามารถนำเอกสารการขออนุญาตมาแสดงได้ จึงควบคุมตัวมาดำเนินคดี



พล.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า ระเบิดของกลางที่ยึด

มาได้มีจำนวนมากที่สุดในรอบ 5 ปี แต่การตรวจค้นครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด หรือระเบิดที่ค้นพบในพื้นที่บางพลัดเมื่อไม่กี่วันมานี้ เบื้องต้นพบว่าระเบิดดังกล่าวจะนำมาใช้ในกิจการของบริษัทเอกชน

แต่มีไว้ครอบครองเกินกว่าที่ได้ขออนุญาต

ทำให้เป็นการครอบครองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งตำรวจจะสอบสวนขยายผลหาที่มาของระเบิดดังกล่าวอีกครั้งว่าสั่งซื้อมาจากที่ใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เซเม็กซ์

ประกอบกิจการผลิตปูนซีเมนต์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนที่พบวัตถุระเบิดนั้นบริษัทใช้เป็นที่เก็บรักษาก่อนจะนำไประเบิดหินจากภูเขา เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตปูนซีเมนต์ของบริษัท



อย่างไรก็ตาม จากการตรวจยึดวัตถุระเบิดครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดที่เข้าร่วมตรวจสอบ ระบุว่า ระเบิดเพาเวอร์เจลทั้งหมดที่ยึดมานั้น หากนำไปประกอบวัตถุระเบิดที่ใช้ทำลายชีวิตแล้วจะเท่ากับระเบิดที่ใช้ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ถึง 6,800 ชุด

ซึ่งจะมีรัศมีทำลายล้าง 1-2 กิโลเมตร

ส่วนปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรทสามารถนำมาประกอบเป็นวัตถุระเบิดใส่ถังดับเพลิงได้ 48 ชุด ส่วนระเบิดเพาเวอร์เจลมีอีกชื่อหนึ่งว่า อีมัลชั่น ลักษณะทางกายภาพคล้ายดินน้ำมัน มีส่วนประกอบจากไขมันสัตว์ และสารเคมีชนิดหนึ่ง

โดยแท่งหนึ่งมีน้ำหนักประมาณ 400 กรัม

หากนำไปใช้เป็นระเบิดทำลายจะมีรัศมีทำลายล้างไม่เกิน 200 เมตร แต่มีรัศมีระยะฉกรรจ์ 50 เมตร ทั้งนี้ ระเบิดเพาเวอร์เจลมีอานุภาพใกล้เคียงกับระเบิดทีเอ็นที แต่เพาเวอร์เจลเป็นระเบิดที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งหาซื้อได้ง่ายกว่าและมีราคาถูกกว่าระเบิดทีเอ็นที



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์