รร.ปะการือสงเปิดสอนไม่ได้ ผู้ปกครองตื้อไล่ทหารออกพื้นที่

"เปิดสอนไม่ได้ ผู้ปกครองตื้อไล่ทหารออกนอกพื้นที่"



คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.)

กล่าววันนี้ (17 พ.ค.) กรณีสำนักงานคณะกรรมการ

การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่มีโรงเรียนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดภาคใต้ จำนวน 1,133 โรง ว่า วานนี้ ได้รับรายงานว่าทุกโรงเรียนเปิดทำการเรียน ยกเว้นโรงเรียนปะการือสง ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โรงเรียนส่วนใหญ่ที่เปิดสอนมีนักเรียนมาโรงเรียนร้อยละ 90

"ปัญหาของโรงเรียนปะการือสง

คือ ผู้ปกครองไม่ยอมส่งนักเรียนมาเรียน เพราะต้องการให้ทหารออกจากพื้นที่ เรื่องนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ติดตามปัญหาและจะหาทางแก้ไขต่อไป ส่วนครูทุกคนได้ลงชื่อปฏิบัติการสอนตามปกติ และนักเรียนมากว่า 10 คน ก็สั่งการให้สอนไป เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

คุณหญิงกษมากล่าวต่อว่า

ระหว่างปิดภาคเรียนมีโรงเรียนที่ถูกวางเพลิง 42 โรง ขณะนี้ได้รับงบประมาณ ไปแล้ว 36 โรง อีก 6 โรง อยู่ระหว่างทำรายละเอียดเสนอของบประมาณ ส่วนที่ได้งบประมาณ ไปแล้วอยู่ระหว่างการขอผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้าง



สำหรับโรงเรียนที่ยังไม่สามารถก่อสร้างได้ทันนั้น

ได้แก้ปัญหาด้วยการมีเต็นท์หรือย้ายไปเรียนโรงอาหารหรืออาศัยโรงเรียนตาดีกาหรือสถานที่อื่นใกล้เคียง เพราะบางโรงเรียนก็ถูกเผาถึง 3-4 ครั้ง แต่ชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้พยายามแก้ปัญหา

เลขาธิการ กพฐ กล่าวด้วยว่า

กรณีที่มีการระบุว่ามีโรงเรียนไม่เปิด 30 โรง เพราะไม่มีอาคารเรียน เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเป็นตัวเลขโรงเรียนที่ถูกเผา เพราะแม้แต่โรงเรียนที่ถูกเผาที่อยู่ระหว่างก่อสร้างก็เปิดเรียนแล้ว

ต้องขอบคุณเพื่อนครูที่มุ่งมั่นตั้งใจในการสอน

รวมทั้งหน่วยกองกำลังต่างๆ ที่ร่วมกันดูแลความปลอดภัยให้กับครูและนักเรียน อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้ระวังการนำเสนอข่าวลือ เพื่อไม่ให้ครูเกิดความวิตกหวาดกลัว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์