เซ่นคลิปเจ้าอาวาสชกต่อยกลางวัด คกก.สงฆ์มีมติให้ ‘พระคู่กรณี’ ออกจากวัด

เซ่นคลิปเจ้าอาวาสชกต่อยกลางวัด คกก.สงฆ์มีมติให้ ‘พระคู่กรณี’ ออกจากวัด

เซ่นคลิปเจ้าอาวาสชกต่อยกลางวัด คกก.สงฆ์มีมติให้ ‘พระคู่กรณี’ ออกจากวัด

 จากกรณีเจ้าอาวาสและพระลูกวัดบ้านโคกมะขาม จ.บุรีรัมย์ เปิดศึกชกต่อยกลางลานวัด มีการแชร์คลิปว่อนโลกโซเชียล จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น

 วันที่ 20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่พระมหาพรชัย สังวโร อายุ 55 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านโคกมะขาม ต.โคกมะขาม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้ชกต่อยกับพระวิชาญ  วิสุทธรรมโม อายุ 35 ปี พระลูกวัด กลางลานวัดบ้านโคกมะขาม เมื่อวันที่ 15 ต.ค.57 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวว่อนโลกโซเชียลฯ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมสร้างความเสื่อมเสียแก่วงการศาสนาและพระสงฆ์

 ล่าสุดพระครูสิริคณารักษ์ ปิยธรรมโม เจ้าคณะอำเภอประโคนชัย

และคณะกรรมการสงฆ์ ประกอบไปด้วยเจ้าอาวาสจากวัดต่างๆ ในเขต อ.ประโคนชัย ได้มีมติให้ พระวิชาญ ออกจากวัดบ้านโคกมะขามไปอยู่ที่วัดละเวี้ยะ ต.ละเวี้ยะ อ.ประโคนชัย เพื่อระงับเหตุความขัดแย้งให้เบาลง ส่วนพระมหาพรชัย เจ้าอาวาส คู่กรณียังให้อยู่ที่วัด เพื่อรอดูพฤติกรรมไปก่อน แต่ยังไม่มีการพิจารณาลงโทษตามพระธรรมวินัยของสงฆ์ว่าฝ่ายไหนถูกหรือผิด

 ขณะพนักงานสอบสวน สภ.ประโคนชัย เตรียมเรียกทั้งเจ้าอาวาสและพระวิชาญ คู่กรณีทั้งสองที่มีเรื่องชกต่อยกัน ไปเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายข้อหา “ทะเลาะวิวาท”

 อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว สอบถามข้อมูลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจาก พระมหาพรชัย เจ้าอาวาสวัดบ้านโคกมะขาม
 
ชี้แจงเรื่องนี้ว่า สาเหตุที่มีการทะเลาะวิวาทน่าจะมาจากเรื่องที่อาตมาเคยตักเตือนพระวิชาญ ถึงเรื่องการประพฤติตัวไม่เหมาะสมหลายครั้ง แต่อีกฝ่ายไม่เชื่อฟัง กระทั่งก่อนเกิดเหตุ พระลูกวัดได้เข้าไปเก็บข้าวของ จีวรในกุฏิของพระวิชาญ  เพื่อจะเชิญให้ไปจำวัดที่อื่น จนทำให้พระวิชาญไม่พอใจ และเข้าใจว่าอาตมาเป็นคนสั่งการให้ทำ

 เจ้าอาวาสวัดบ้านโคกมะขาม ยังกล่าวต่อว่า ตนเองไม่ใช่ต้นเหตุและขอยืนยันว่าคลิปวิดีโอที่ถูกนำไปเผยแพร่นั้น
 
ถูกตัดต่อและไม่ได้เผยแพร่ทั้งหมด จึงทำให้ดูเหมือนว่าอาตมาเป็นคนเริ่มก่อน ซึ่งขณะนี้ก็ได้ไปแจ้งความที่ สภ.ประโคนชัย ไว้เป็นหลักฐานเพื่อไม่ให้มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวอีก แต่ส่วนตัวก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าสาเหตุจะเกิดจากเรื่องอะไรก็ตาม

 ขณะที่พระวิชาญ ก็ออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกันว่า
 
ตั้งแต่มาจำวัดอยู่ที่วัดโคกมะขามเกือบ 5 พรรษา ก็ไม่เคยมีเรื่องในลักษณะดังกล่าว กระทั่งเมื่อ 2 ปี หลังจากที่พระมหาพรชัย ได้เข้ามาเป็นเจ้าอาวาส ก็เริ่มเกิดปัญหาภายในวัดขึ้น เพราะมีนักการเมืองท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยการใช้พระเป็นเครื่องมือในการชักจูงญาติโยมให้เข้ามาเป็นพวกพ้องของตนเอง จนนำไปสู่การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายของผู้นำชุมชนและชาวบ้านในหมู่บ้าน
 
 ส่วนสาเหตุที่ทำให้เจ้าอาวาสไม่พอใจอาตมา เนื่องจากอาตมาไม่เห็นด้วยกับการกระทำหลายๆ เรื่องของเจ้าอาวาส
 
โดยเฉพาะการใช้โอวาทหรือคำพูดในลักษณะที่ไม่สุภาพทั้งกับพระสงฆ์และญาติโยม ไม่เหมาะสมกับที่เป็นบรรพชิต และการใช้โอวาทในลักษณะกดขี่พระลูกวัด หากพระรูปไหนไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกกลั่นแกล้งต่างๆ นานา กระทั่งวันเกิดเหตุได้มีชายที่อ้างตัวว่าเป็นทหารของ คสช.เข้าไปใช้วาจาข่มขู่ให้ออกจากวัด โดยที่ไม่ชี้แจงเหตุผลให้ทราบแต่อย่างใด จากนั้นก็เรียกให้สามเณรเข้าไปงัดประตูและรื้อข้าวของภายในกุฏิไปกองไว้ประตูหน้าวัดและจุดไฟเผา เชื่อว่าเป็นคำสั่งของเจ้าอาวาส จึงเป็นสาเหตุทำให้มีเรื่องทะเลาะชกต่อยกันดังกล่าว

 พระวิชาญ ยังได้ร้องขอความเป็นธรรมกรณีที่ทางเจ้าคณะอำเภอ หรือคณะสงฆ์ มีมติให้อาตมาออกจากวัด

แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ กับเจ้าอาวาส ทั้งคณะสงฆ์ไม่ได้เปิดโอกาสให้อาตมาได้ชี้แจงข้อเท็จจริง จึงมองว่าไม่เป็นธรรม หากจะลงโทษควรจะลงโทษทั้ง 2 ฝ่ายตามวินัยของสงฆ์ แต่ส่วนตัวอยากจะให้สึกจากการเป็นพระทั้ง 2 รูป เพื่อจะได้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างกับพระหรือสามเณรวัดอื่นๆ ทั้งเพื่อจะได้ลดความขัดแย้งและความแตกแยกของชาวบ้านในชุมชนด้วย
 
 ด้านพระใบฎีกาโชติภณ ธมมทีโป เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอประโคนชัย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ล่าสุดทางคณะสงฆ์ได้ให้พระวิชาญ ไปจำวัดที่วัดละเวี้ยะ เพื่อระงับอธิกรณ์ให้เบาลง ส่วนเจ้าอาวาสก็ให้รอดูพฤติกรรมไปก่อน ยังไม่ได้ชี้ได้ฝ่ายไหนผิดหรือถูก ส่วนการลงโทษตามวินัยสงฆ์นั้น ต้องรอให้คณะสงฆ์เรียกประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์