งัดวัดราชบูรณะกวาดจตุคาม เงินบริจาคร่วม 2 แสนบ.

โจรบุกงัดตู้บริจาควัดราชบูรณะ กวาดเงินจากตู้บริจาค 8 ตู้


ได้เงินสดร่วมสองแสนบาท แถมฉกพระกรุนางพญาเลี่ยมทองและจตุคามอีกเพียบ

คาดปีนกำแพงวัดเข้ามา ใช้คีมตัดเหล็กดัดศาลาการเปรียญ ขนตู้มากองรวมกัน ใช้คีมตัดกุญแจตู้กวาดเงินสดไป พระสงสัยวัยรุ่นแอบป้วนเปี้ยนที่วัดหลายรอบ ก่อนมาลงมือกลางดึก



เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ต.ต.ประวิทย์ แหวนหล่อ


สารวัตรเวรสภ.อ.เมืองพิษณุโลก รับแจ้งเหตุลักทรัพย์บนศาลาการเปรียญ วัดราชบูรณะ เลขที่ 16/169 ถ.บรมไตรโลกนารถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ พระครูสิทธิธรรมภิวัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะพร้อมพระลูกวัดและศิษฐ์วัดกำลังวุ่นวายตรวจสอบตู้บริจาคที่ถูกงัด รวมถึงแผงพระเครื่องและจตุคามที่มีร่องรอยถูกงัดและขโมยพระไปจำนวนมาก

ตรวจสอบพบว่า คนร้ายได้งัดเหล็กดัด บนศาลาการเปรียญเป็นรูกว้างประมาณครึ่งเมตร เพื่อปีนเข้ามาบนศาลาการเปรียญ

จากนั้นคนร้าย ได้นำตู้บริจาคทั้ง 8 ตู้ มากองรวมกันที่ ทิศตะวันตกของศาลาการเปรียญและงัดตู้บริจาคทั้งหมด พร้อมกวาดเงินสดไปเกือบหมด เหลือทิ้งเฉพาะเงินเหรียญจำนวนหนึ่งเท่านั้น

ขณะที่ต้นผ้าป่าที่เสียบเงินทำบุญไว้จำนวนมากนั้น คนร้ายได้นำเงินไปหมด เหลือเพียงธนบัตร 20 บาท ไว้เพียงใบเดียว

ขณะเดียวกัน บริเวณตู้แผงพระที่เป็นตู้กระจกตั้งอยู่บนหน้าศาลาการเปรียญจำนวน 6 ตู้นั้น มีร่องรอยคนร้ายงัดตู้และขโมยพระไปจำนวนหนึ่ง อาทิ

พระกรุนางพญา 10 องค์ จ
ตุคามรุ่นเทพนิมิต 5 องค์
จตุรามรุ่นกรรมการรวยทันใจ 5 องค์
สมเด็จวัดระฆัง 2 องค์
พระชินราชใบมะยมเลี่ยมทองอีกจำนวนหนึ่ง


สอบสวนพระครูสิทธิธรรมภิวัช ทราบว่า


ปกติแล้ว ศาลาการเปรียญวัดราชบูรณะจะปิดลูกกรงเหล็กที่มีทั้งหมด 4 บาน ในเวลา 18.00 น.ของทุกวัน โดยมีผู้ถือกุญแจทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วยเจ้าอาวาสวัดพระธาดา ธิตธัมโม พระลูกวัด และนายหวาย เพชรคาย ลูกศิษฐวัด เมื่อปิดศาลาการเปรียญแล้ว จะไม่มีผู้ใดเข้าไปได้

ส่วนทรัพย์สินที่สูญหายนั้นพระครูสิทธิธรรมภิวัชเผยว่า ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด แต่ โดยปกติแล้ว ทางวัดจะเปิดตู้บริจาคทั้ง 8 ตู้ เดือนละ 2 ครั้ง

แต่ละครั้งจะมีเงินบริจาคครั้งละประมาณ100,000 บาทขึ้นไป

ขณะที่พระเครื่องและจตุคามที่ถูกขโมยไปนั้น ยังไม่สามารถประเมินราคาได้ อาจจะ ถึง 100,000 บาท

นายหวาย เพชรดีคาย อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 154/1 หมู่ที่ 1 ต.หนองสอง อ.นาแก จ.นครพนม ลูกศิษฐ์วัดที่ขึ้นมาพบร้องรอยการงัดแงะเป็นคนแรก เปิดเผยว่า ตนได้ขึ้นมาเปิดศาลาการเปรียญในเวลา ประมาณ 06.00 น.ของวันที่ 15 พฤษภาคม 2550

เปิดประตูด้านหน้าพบมีถุงบรรจุพระนางพญารุ่นมิตรภาพ 49 กระจัดกระจายอยู่บนทางเดิน

และมีร่องรอยการตัดกุญแจสายยูที่คล้องตู้บริจาคทั้งหมด จากนั้น ตนได้ไปเรียกแม่ครัว 2 คน ที่อาศัยอยู่บนศาลาที่ติดกับด้านหลังศาลาการเปรียญและแจ้งให้เจ้าอาวาสรับทราบ



นายไพศาล อิ่มอยู่ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 143/1 หมู่ที่ 1 ต.ย่านยาว อ.เมือง จ.พิจิตร ช่างสร้างมณฑปประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่อาศัยหลับนอนบริเวณใต้ถุนศาลาการเปรียญคืน เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.ของคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2550

ขณะที่ตนนอนหลับอยู่นั้น ได้ยินเสียงสุนัขเห่าหลายครั้ง และได้ยินเสียงดังบนศาลาการเปรียญ แต่ก็ไม่ได้ลุกขึ้นมาดู เพราะเข้าใจว่าลมพัดสิ่งของล้มลง เนื่องจากมีมีฝนตกและลมพัด

จากการสอบสวนพระลูกวัดและพยานแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า คนร้ายน่าจะเป็นชายวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่มีลักษณะผิดสังเกต โดยเข้ามาดูลาดเลาที่วัดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เข้าไปดูพระในวิหารหวงพ่อทองดำ ขึ้นมาบนศาลาการเปรียญในช่วงเย็น

โดยมีพระรูปหนึ่ง ได้ถ่ายรูปวัยรุ่นดังกล่าวไว้ในโทรศัพท์มือถือ แต่ภาพไม่ชัดเจนนัก

ทั้งนี้ คาดว่า ได้ลักลอบเข้ามาภายในบริเวณวัดโดยปีนกำแพงเข้ามา และค่อย ๆ เข้ามาทางด้านทิศตะวันตกของตัววัด และขึ้นมาใช้ของแข็งงัดลูกกรงเหล็กบนศาลาการเปรียญและลงมือใช้เวลางัดตู้และกวาดทรัพย์สินไปไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะหลบหนีไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น.ของวันเดียวกัน พ.ต.อ.มรกต สุวรรณสาคร รองผบก.วท.3 ลำปาง พ.ต.อ. ประดิษฐ์ จันทิระ ผกก.วท.เขต 33 พิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่วิทยาการได้เดินทางมาตรวจสอบร่องรอย

โดยเก็บลายนิ้วมือที่ติดกับตู้บริจาค โต๊ะ บันไดทางขึ้น ตรวจวัดจุดที่คนร้ายตัดลูกกรงเหล็กเข้ามาเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการมัดตัวคนร้าย.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์